สององค์กรใหญ่อย่าง ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ร่วมมือกับ บริษัทเคาน์เตอร์ เซอร์วิส ธุรกิจในเครือ CP ALL เปิดตัว SCB Service บริการ Banking Agent ใน 7-ELEVEN 11,000 สาขาทั่วประเทศ ช่วยให้ลูกค้า SCB ที่ต้องการทำธุรกรรมหลังเวลาทำการ สามารถใช้บริการได้อย่างสะดวกตลอด 24 ชั่วโมง
วันนี้ทาง SCB เปิดตัวบริการ Banking Agent ครั้งแรกในไทยที่สามารถถอนเงินสดออกมาได้จากที่ 7-ELEVEN ภายใต้ชื่อบริการ “SCB Service” เพียงระบุเลขที่บัญชีธนาคารและเบอร์โทรศัพท์ หรือ สแกน QR Code ที่อยู่บนแอปพลิเคชัน SCB EASY ก็สามารถใช้บริการได้ทันที โดยระบุข้อดีว่าจะช่วยลดต้นทุนในการเดินทางไปยังธนาคาร สร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ใช้บริการให้ได้รับความสะดวกมากขึ้นอีกด้วย
ส่วนประเภทบัญชีที่ให้บริการได้ในตอนนี้ จะใช้ได้เฉพาะบัญชีออมทรัพย์และบัญชีกระแสรายวันของธนาคารไทยพาณิชย์เท่านั้น แต่ในอนาคตก็เตรียมให้บริการ Banking Agent สำหรับโอนเงินแบบไม่มีบัญชีปลายทาง, โอนเงินต่างประเทศ, เปิดบัญชีบริการด้านสินเชื่อที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า และการนำคะแนนสะสมมาใช้ เป็นต้น
ซึ่งทาง SCB คาดว่าหลังจากเปิดให้บริการดังกล่าวจะทำให้มียอดธุรกรรมเพิ่มขึ้น 1 แสนครั้งต่อเดือน รวมถึงต้องการให้ตอบโจทย์และความต้องการและสร้างประสบการณ์แบบไร้รอยต่อ เพื่อมุ่งสู่การเป็น Digital Financial Partnership อีกด้วย
ส่วนข้อมูลในปีที่ผ่านมา SCB ระบุว่ามีการทำธุรกรรมผ่านออนไลน์สูงขึ้น 146 เปอร์เซ็นต์ และ ATM สูงขึ้น 15 เปอร์เซ็นต์ ส่วนธนาคารแบบเดิมมีอยู่ประมาณ 1,000 สาขา, SCB Investment Center 14 สาขา, SCB Business Center 6 สาขา และ SCB Express 45 สาขา ซึ่งการร่วมมือกับ 7-ELEVEN จะทำให้จุดเชื่อมต่อ (Touchpoint) กับลูกค้าเพิ่มอีก 11,000 จุดนั่นเอง
ขั้นตอนการฝากเงินเข้าบัญชี SCB ผ่าน 7-ELEVEN
ผู้ที่มีบัญชีของ SCB สามารถฝากเงินสดได้ตั้งแต่ 1-30,000 บาท/รายการ สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท/วัน/บัญชี
(คลิป) สาธิตขั้นตอนการฝากเงินเข้าบัญชี #SCB ผ่าน #7ELEVEN #thumbsup #SCBService pic.twitter.com/KYfbJlQVSK
— thumbsup (@thumbsupTH) March 29, 2019
ขั้นตอนการถอนเงินออกจากบัญชี SCB ผ่าน 7-ELEVEN
ผู้ที่มีบัญชีของ SCB สามารถถอนเงินสดได้ตั้งแต่ 100-5,000 บาท/รายการ สูงสุด 20,000 บาท/วัน/ราย คิดค่าธรรมเนียม 15 บาท/รายการ
ปลอดภัยกว่าเพราะไม่ต้องเดินทางไกลไปถึงธนาคาร
ทางด้านนายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า 7-ELEVEN เปิดให้บริการ Banking Agent ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีทั้งธนาคารออมสินและธนาคารกรุงศรีอยุธยามาร่วมมือกับ CP ALL เพื่อให้บริการ Banking Agent โดยย้ำว่ายตั้งแต่ให้บริการมายังไม่มีเงินสูญหาย โดยการร่วมมือครั้งนี้ มองว่า SCB และ CP ALL ต่างเชื่อถือในความสามารถทั้งคู่ โดยระบุว่า 7-ELEVEN ไม่มีชื่อว่าเป็นร้านสะดวกปล้น เพราะเป็นร้านสะดวกซื้อ
“เดี๋ยวนี้บอกว่าให้ร้านเซเว่นช่วยบริการแทน สะดวกกว่าเดิม ขอแซวหน่อย ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง พ่อค้าแม่ค้าขายของมีเงินเต็มกระเป๋า ไม่ต้องเสี่ยงกับเอาเงินเข็นรถกลับบ้าน ระหว่างทางมันอันตราย ฝากเงินกับร้านเซเว่นดีกว่า อันนี้คือความสะดวกของผู้บริโภคและประชาชน ก็เป็นหน้าที่ของเราทั้งสองของทั้งไทยพาณิชย์และซีพีออลล์ เราก็บริการเต็มที่” นายก่อศักดิ์ กล่าว
ยอมรับว่าการบริการผ่าน 7-ELEVEN ต้องมีค่าต้นทุนดูแลเงิน
ส่วนนางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ ผู้จัดการใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่าในช่วงแรกจะมีการออกโปรโมชั่นคูปองเงินสด 10 บาทไว้ที่ท้ายใบเสร็จ เมื่อใช้บริการ SCB Service ที่ 7-ELEVEN ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม – 30 มิถุนายน 2562 ทำให้เหมือนว่าเสียค่าธรรมเนียมไปเพียง 5 บาท โดยจะพิจารณาการขยายโปรโมชั่นดังกล่าวต่อไป โดยดูจากเทรนด์ผู้บริโภคเป็นหลัก
“เวลามีโปรโมชัน 5 บาทถือว่าคุ้มมากกับความเสี่ยงที่ต้องเดินถือเงินออกไปกลางคืน” นางอภิพันธ์ กล่าว “ถ้าบนโมบายล้วนๆ [จะไม่มีค่าธรรมเนียม] แต่ต้องเห็นใจเขา เซเว่นยังต้อง Cash Handling คือจะต้องมีรถขนเงินมาและก็เอาเงินไป แต่ก็คิดว่าสมเหตุสมผล”