Site icon Thumbsup

“ตลาดนัดจตุจักร 4.0” มาแล้ว SCB เตรียมปรับโฉมผู้ค้าสู่โลกดิจิทัล

ต้องบอกว่าเป็นการลงมาเปิดเกมรุกได้อย่างตรงจุดอีกครั้งหนึ่งของธนาคารไทยพาณิชย์หรือ SCB ที่ออกมาจับมือกับการรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมสร้างแพลตฟอร์ม Products of Chatuchak สำหรับผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักรให้กลายเป็นตลาดนัดดิจิทัล โดยในระยะเริ่มแรกมีร้านค้าที่พร้อมเข้าใช้งานระบบแล้วราว 1,000 ราย ซึ่งคาดว่าจะขยายเป็น 8,000 รายได้ภายในสิ้นปี

โดยการพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลสำหรับผู้ค้าในตลาดจตุจักรนั้น จะได้บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้พัฒนาฟินเทคในเครือธนาคารฯ เป็นผู้พัฒนาแพลตฟอร์มให้ แบ่งออกเป็นสองระบบ ดังนี้

1. แอปพลิเคชันสำหรับร้านค้า ที่เปรียบเสมือนเป็นระบบช่วยในการขาย หรือ POS ที่ครบวงจรให้แก่ร้านค้า โดยผู้ขายสามารถบริหารจัดการสต๊อกสินค้า เช็ครายงานการขายรายวัน และรับชำระเงินด้วยพร้อมเพย์ได้ ช่วยให้ผู้ประกอบการบริหารจัดการต้นทุนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ขณะเดียวกันยังเพิ่มความคล่องตัวในการรับชำระเงินที่สะดวกและปลอดภัยมากขึ้น

2. แอปพลิเคชันสำหรับลูกค้า ที่ได้รับการพัฒนาให้ลูกค้าสามารถค้นหา และเดินหาร้านค้าโดยไม่หลง ด้วยแผนที่อัจฉริยะที่สามารถระบุตำแหน่งที่ตั้งร้านค้า พัฒนาด้วยเทคโนโลยี Geomagnetic ซึ่งสามารถนำทางให้ลูกค้าเดินหาร้านค้าโดยง่าย นอกจากนี้ยังสามารถรับโปรโมชั่นจากร้านค้าได้แบบเรียลไทม์

ทั้งนี้ หากโมเดลดังกล่าวประสบความสำเร็จ ก็จะมีการขยายการใช้งานไปยัง SME ในภูมิภาคอื่น ๆ ต่อไป

นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า วิสัยทัศน์ในการดำเนินธุรกิจของธนาคารไทยพาณิชย์ คือ การเป็นธนาคารที่น่าชื่นชมที่สุด (The Most Admired Bank) ธนาคารจึงให้ความสำคัญต่อการมีส่วนร่วมพัฒนาเศรษฐกิจไทยในมิติต่างๆ โดยเฉพาะการพัฒนาผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน

อย่างไรก็ตามภายใต้สภาพแวดล้อมปัจจุบันเอสเอ็มอีกำลังถูกท้าทายด้วยเทคโนโลยีที่ส่งผลให้เกิดการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะเอสเอ็มอีรายเล็กที่ต้องล้มเลิกกิจการเนื่องจากขาดความรู้และไม่สามารถปรับตัวได้ทัน ธนาคารจึงมีเจตนารมณ์ที่จะช่วยเหลือเอสเอ็มอีขนาดเล็กให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างแข็งแกร่งภายใต้เป้าหมายการเดินหน้าสู่ประเทศไทย 4.0 ตามแนวนโยบายรัฐ 

ผศ. ดร. ศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการพัฒนาที่ดิน ประธานกรรมการบริหารพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นมิติใหม่ในการพัฒนาตลาดไปสู่รูปแบบดิจิทัลที่ทันสมัย และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมอย่างแท้จริง โดยร้านค้าได้รับประโยชน์ด้านการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพจากแพลตฟอร์มที่ธนาคารไทยพาณิชย์ได้พัฒนาขึ้น อีกทั้งยังได้รับโอกาสนำเสนอ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ร้านค้าต่างๆ ไปสู่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายโดยตรง พร้อมยังได้โอกาสที่ลูกค้าสามารถเข้าถึงร้านค้าได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้นจากหน้าร้าน ออนไลน์ และระบบนำทาง  ซึ่งนับเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล ขณะที่ลูกค้าจะได้รับความสะดวกสบายในการค้นหาสินค้า ตลอดจนค้นหาร้านค้าแต่ละแห่งได้อย่างง่ายดาย

“ร.ฟ.ท. เชื่อว่าหลังจากความร่วมมือของทั้งสององค์กรเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว จะกระตุ้นให้มีผู้สนใจเข้ามาซื้อสินค้าในตลาดจตุจักรมากยิ่งขึ้น และประเมินว่าตลาดจตุจักรซึ่งมีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจอยู่แล้วจะสามารถยกระดับเป็นแลนด์มาร์คด้านการช้อปปิ้งในระดับเอเชียได้ในอนาคตอย่างแน่นอน”

ส่วนงานนี้ถ้ากรุงศรีฯ จะแก้เกมอีกครั้ง ขอเสนอโมเดล “ตลาดนัดครูหวี 4.0” กันไปเลย 🙂

/////////

บุคคลในภาพ (จากซ้ายไปขวา)

  1. นายอรพงศ์ เทียนเงิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด
  2. นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์
  3. ผศ. ดร. ศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการพัฒนาที่ดิน ประธานกรรมการบริหารพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)
  4. นางพิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดลูกค้าเอสเอ็มอี ธนาคารไทยพาณิชย์
  5. นายประวิทย์ วิทยาขจรศาสตร์ อุปนายกสมาคมผู้ค้าจตุจักร (ขวา)