อาจเพราะที่ผ่านมา ธุรกิจประกันภัยต้องเผชิญกับปัญหาความไม่เข้าใจในตัวเนื้อหากรมธรรม์จนทำให้เกิดความสับสนในหมู่ผู้บริโภคอยู่เสมอ ทาง SCBLIFE จึงได้ลุกขึ้นมาปรับเปลี่ยนวิธีสื่อสารกับผู้บริโภคเสียใหม่ เพื่อให้ผู้บริโภคมีความรู้ความเข้าใจ และสามารถปกป้องสิทธิของตนเองได้ ภายใต้แนวคิด “Your Life Your Control”
คุณปรีชา รุธิรพงษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แนวคิด “Your Life Your Control” รู้ทันสิทธิ ประกันชีวิตจัดการได้ นี้ ถูกริเริ่มมาจากประสบการณ์ในธุรกิจที่พบปัญหาว่า ประชาชนจำนวนไม่น้อยยังใช้ประโยชน์จากประกันชีวิตได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ซึ่งอาจเกิดจากการซื้อประกันชีวิตที่ไม่ตรงกับความต้องการที่แท้จริง หรือซื้อโดยปราศจากความเข้าใจ หรืออาจไม่ทราบสิทธิที่ตนควรได้รับจากการทำประกันชีวิต ส่งผลให้ไม่สามารถใช้สิทธิที่ตนพึงมีพึงได้ และเกิดการละทิ้งกรมธรรม์ไปอย่างน่าเสียดาย
“สิ่งสำคัญของภารกิจเราในวันนี้คือ การให้ลูกค้าเข้าใจความต้องการที่
ด้วยเหตุนี้ ทาง SCBLIFE จึงได้ทำการพลิกรูปแบบการค้นหาความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าใหม่ ด้วยการเปลี่ยนรูปแบบการสื่อสารใน 3 ขั้นตอน
ขั้นตอนที่ 1 ใช้ “กราฟ” เข้ามาช่วยในการเก็บข้อมูลของผู้บริโภคใน 4 ด้าน ได้แก่
- ด้านความพร้อม และการมีหลักประกันความมั่นคงของครอบครัว
- ด้านสุขภาพ ให้ประกันครอบคลุมค่าใช้จ่ายทางการแพทย์
- ด้านการลดหย่อนภาษี
- ด้านความมั่นคงของชีวิตหลังเกษียณ
ขั้นตอนที่ 3 หลังการตัดสินใจซื้อ SCBLIFE ได้จัดทำสื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการอ่านกรมธรรม์ในรูปแบบ Tutorial Booklet ที่ง่ายต่อการเข้าใจ แนบมากับกรมธรรม์ทุกเล่มที่ส่งให้ลูกค้า รวมทั้งสื่อในรูปแบบ Animation ที่จะตามมาด้วย
นอกจากนี้ SCBLIFE ได้จัดทำข้อมูลกรมธรรม์ออนไลน์ให้ลูกค้าเข้ามาตรวจเช็คและจัดการข้อมูลของตนเองได้ตลอดเวลา ผ่านบริการ MYSCBLIFE ที่ปัจจุบันลูกค้าสามารถตรวจสอบข้อมูลในกรมธรรม์ แจ้งเปลี่ยนข้อมูลติดต่อได้ด้วยตนเอง เช่น หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล์ ที่อยู่ การดาวน์โหลดหนังสือรับรองการชำระเบี้ย ใบแจ้งครบกำหนดชำระเบี้ย เอกสารใช้สิทธิต่างๆ ตามกรมธรรม์ และการตรวจสอบข้อมูลวันครบกำหนดชำระเบี้ย และเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าไลฟ์สไตล์ดิจิตอลมากขึ้น ได้วางแผนพัฒนาการบริการเพิ่มเติม อาทิ การชำระเบี้ย การเคลม และการกู้เงินตามกรมธรรม์ ผ่านช่องทางออน์ไลน์เพิ่มเติม และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการค้นขอข้อมูลเกี่ยวกับประกันชีวิตให้กับลูกค้า ยังได้จัดทำสรุปคำถามที่พบบ่อยรวบรวมไว้ที่เว็บไซต์ www.scblife.co.th และ Contact Center โทร. 02-655-3000 ที่พร้อมให้คำปรึกษาและรับเรื่องร้องเรียนต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว
“ผมเชื่อมั่นว่าโครงการต่าง ๆ ภายใต้แนวคิด ‘Your Life Your Control’ รู้ทันสิทธิ ประกันชีวิตจัดการได้ จะเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อน ที่ช่วยยกระดับสังคมประกันชีวิตอย่างยั่งยืน กล่าวคือ ช่วยส่งเสริมคุณภาพของธุรกิจประกันชีวิต และเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประชาชนไทยในระยะยาว ทั้งยังช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่น ไว้วางใจของผู้บริโภคไทยต่อการทำประกันชีวิต สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ “บริษัทประกันชีวิตที่คุณไว้วางใจ” ที่เรายึดมั่นมากว่า 40 ปี” นายปรีชากล่าวปิดท้าย