นี่คือเรื่องราวอลวน 1 เดียวของการสำรวจล่าสุดเรื่อง E-mail Marketing เพราะในบรรดาผลสรุปที่ชี้ว่านักการตลาดยังเชื่อมั่นในกลยุทธ์ E-mail Marketing เต็มเปี่ยม ปรากฎว่ามีผลข้อหนึ่งที่อาจทำให้นักการตลาดงงว่าควรทำอย่างไรดี ในเมื่อผู้ชายคือฝ่ายที่คลิกอ่านอีเมลบนอุปกรณ์มือถือมากกว่าหญิงถึง 20% แต่ผู้หญิงกลับมีปริมาณการคลิกลิงก์ในอีเมลมากกว่าชายราว 10%
ถึงแม้ว่ากลยุทธ์การทำ E-mail Marketing หรือการทำการตลาดผ่านอีเมลจะยังมีรูปแบบคงเดิมและไม่มีการเคลื่อนไหวใหญ่โต แต่ E-mail Marketing ก็ยังคงกลยุทธ์ในการทำการตลาดที่เหล่านักการตลาดและนักธุรกิจส่วนใหญ่ต่างให้ความเชื่อมั่น ว่าเป็นรูปแบบในการทำการตลาดที่มีความน่าเชื่อถือและมีประสิทธิภาพมากที่สุดอยู่ในเวลานี้
ProMarketing Leads รายงานว่าปัจจุบันการทำการตลาดแบบ E-mail Marketing สามารถสร้างผลตอบแทนจากการลงทุน (Return on Investment) ได้สูงถึง 44 เหรียญสหรัฐต่อการลงทุน 1 เหรียญ และนักการตลาดอีกกว่า 80% ยังระบุว่า การทำ E-mail Marketing เป็นช่องทางที่สามารถเชื่อมโยงเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มใหม่ได้ถึง 81% อีกทั้งยังเพิ่มชื่อเสียงและการรับรู้ถึงแบรนด์ได้มากถึง 78%
นอกจากนี้อีเมลยังเป็นช่องทางออนไลน์ที่ถูกใช้เพื่อเชื่อมโยงและติดต่อกันระหว่างแบรนด์และผู้บริโภคมากที่สุดเป็นอันดับ 1 (56%) รองลงมาเป็นช่องทางอื่นๆ (44%) Facebook (1.3%) และ Twitter (0.7%) โดยการเชื่อมโยงและติดต่อกันระหว่างแบรด์กับผู้บริโภคผ่านอีเมลเฉลี่ยอยู่ที่คนละ 11.8 แบรนด์ ในขณะที่ช่องทางออนไลน์อื่นอย่าง Facebook และ Twitter กลับมีการเชื่อมโยงกับรองลงมาเฉลี่ยอยู่ที่ Facebook จำนวน 9.4 แบรนด์และ Twitter 7.9 แบรนด์เท่านั้น
และสาเหตุสำคัญที่ช่วยเสริมให้การทำ E-mail Marketing ยังคงได้รับความนิยมความนิยมตลอดหลายปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากกระแสความนิยมของการใช้งานมือถือในปัจจุบันที่เพิ่มมากขึ้น โดยล่าสุดโทรศัพท์มือถือกลายมาเป็นทางเลือกใหม่ในการใช้งานอีเมลที่มีจำนวนผู้ใช้งานรวมกันแล้วกว่า 70 ล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วนถึง 43% ของการใช้งานอีเมลทั้งหมด ในขณะที่ช่องทางอื่นในการใช้งานอีเมลที่เคยเป็นที่นิยมอย่างคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (Desktop) และ Webmail กลับมีจำนวนการใช้งานรองลงมาอยู่ที่ 32% และ 25% ตามลำดับ
ปัจจุบันผู้ใช้งานอีเมลบนมือถือส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งล่าสุดมีสัดส่วนการใช้งานอยู่ที่ 50% ในขณะที่เพศชายกลับมีจำนวนลดลงตามหลังอยู่ที่ 45% โดยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้งานอีเมลระหว่างเพศชายและหญิงพบว่า ผู้ชายเป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนการเปิดอ่านอีเมลสูงกว่าฝ่ายหญิงราว 20% แต่กลับกลายเป็นผู้ใช้งานเพศหญิงที่นิยมการคลิกเข้าไปดูเว็บไซต์บนอีเมลสูงกว่าผู้ชายอยู่ 10%
ผลสำรวจบรรทัดสุดท้าย จึงอาจทำให้นักการตลาดงงได้ว่าควรทำ E-mail Marketing กับกลุ่มเป้าหมายหญิงหรือชายดีหนอ?
ที่มา: Visual.ly