อีกกรณีศึกษาน่าสนใจสำหรับธุรกิจที่ต้องการใช้ VR ในการทำแคมเปญ ล่าสุดคือสายการบิน Scoot ที่นำตัวการ์ตูนเรียบง่ายมาถ่ายทอดอิสระที่ผู้ใช้จะได้รับบนเครื่องใหม่ Boeing 787 Dreamliner ของตัวเอง ไปดูกันเลยว่าแคมเปญนี้จะใช้ VR ได้สมน้ำสมเนื้อหรือไม่
Scoot หยิบ VR มาใช้กับแคมเปญชื่อ ‘Permitted on board’ ซึ่ง Scoot ร่วมมือกับเอเจนซี่ Untitled Project ผลที่ออกมาคือ Scoot สร้างเป็นวิดีโอที่ผู้ชมจะรู้สึกเหมือนได้ไปเยี่ยมชมเครื่องบินรุ่นใหม่ของบริษัท Boeing 787 Dreamliner ซึ่งมีพื้นที่เหยียดขาและจัดการเด็กน้อยได้ง่ายกว่า
แผนของแคมเปญ ‘Permitted on board’ คือการนำประสบการณ์ VR มาแสดงตามพื้นที่อีเวนท์ในประเทศที่ Scoot ต้องการทำตลาดเป็นพิเศษ เช่น จีน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ไต้หวัน และประเทศไทย ผู้ชมจะได้ “ทัวร์ 3 มิติ” แบบ 360 องศาผ่านพื้นที่ห้องโดยสารตั๋วที่นั่งราคาประหยัด ‘Scoot Economy’, ชั้นธุรกิจ ‘ScootBiz’ และชั้นหนึ่ง ‘ScootinSilence’
จุดเด่นของวิดีโอนี้คือตัวการ์ตูน 2 มิติเรียบง่ายที่มีทั้งเด็กน้อยกำลังเล่นฟุตบอล ผู้คนหลายคนที่ขยับขยายร่างกายตลอดเวลา แม้แต่หุ่นยนต์จิ๋วที่เคลื่อนที่ไปมาได้ไม่เบื่อ
อย่างไรก็ตาม วิดีโอชุดนี้ของ Scoot ถูกมองว่าอาจทำให้นักเดินทางรู้สึกแปลกกับแบรนด์ Scoot เพราะการนำเสนอ ”เคล็ด” ในการเพิ่มพื้นที่ส่วนตัวของผู้โดยการชั้น economy ด้วยการแนะให้ผู้ชมจองที่นั่งรอบตัวให้หมด นั้นเป็นคำแนะนำที่ฟังไม่ขึ้น แม้จะเป็นสารที่ Scoot พยายามบอกว่าที่นั่งชั้นประหยัดของ Scoot นั้นมีราคาต่ำกว่าสายการบินต้นทุนสูงทั่วไปก็ตาม
ที่มา: Campaignasia