งานวิจัยล่าสุดของ Nielsen ชี้ว่าแบรนด์สินค้าในอาเซียนไม่สามารถเปลี่ยนนวัตกรรมเป็นความสำเร็จได้ดีเท่าที่ควร ระบุสินค้าใหม่ส่วนใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปไม่รอดเพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ไม่ชอบเสี่ยง ขณะที่แบรนด์เองก็ขาดการวางแผนกลยุทธ์ในระยะยาว
ผลสำรวจของ Nielsen พบว่าสินค้าใหม่ที่ถูกเปิดตัวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพียง 1% เท่านั้นที่ตลาดให้การตอบรับเข้าขั้นประสบความสำเร็จ โดยในรายงานเรื่อง Southeast Asia Breakthrough Innovation Report นั้นมีการวิเคราะห์สินค้าใหม่ในกลุ่ม FMCG (Fast Moving Consumer Goods) มากกว่า 12,920 ชนิดที่ถูกเปิดตัวในประเทศไทย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และมาเลเซีย ปรากฏว่ามีเพียง 10 ชนิดเท่านั้นที่ได้มาตรฐาน ผ่านทุกเกณฑ์การคัดเลือกของ Nielsen ในฐานะสินค้านวัตกรรมที่ประสบความสำเร็จ
มาตรฐานของ Nielsen ระบุว่าสินค้านั้นจะต้องสามารถสร้างตลาดใหม่ให้เกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ขณะเดียวกันก็จะต้องมียอดขายตลอด 1 ปีที่จับต้องได้เป็นกอบเป็นกำ รวมถึงจะต้องรักษายอดขายอย่างน้อย 90% ของยอดขายปีแรกให้ได้ในปีที่ 2
Johan Vrancken กรรมการผู้จัดการฝ่ายงานวิจัยนวัตกรรมของ Nielsen ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว Campaign Asia-Pacific ว่าเมื่อได้สำรวจผู้ผลิตสินค้าในช่วงปีนี้ เพื่อสอบถามถึงจำนวนสินค้าใหม่ที่เติบโตได้ตามเป้าในช่วงปีที่ผ่านมา ปรากฏผู้ผลิต 69% ที่ยอมรับว่าสินค้าไม่ถึง 1 ใน 4 เท่านั้นที่ทำยอดได้ดังใจ โดยสัดส่วนในรายงานใช้คำว่า 0 ถึง 25%
สรุปคือสินค้าใหม่ส่วนใหญ่ของผู้ผลิตเหล่านี้ไม่สามารถทำรายได้เข้าเป้า เพราะเทรนด์ผู้บริโภคปัจจุบันที่เริ่มต้องการสินค้าดูดีในราคาจ่ายได้ รวมถึงการเติบโตของแบรนด์ท้องถิ่น ขณะที่ผู้บริโภคมีทางเลือกเพราะสามารถรับข้อมูลออนไลน์อื่นได้รอบด้าน แถมด้วยกระแสรักสุขภาพที่ทำให้ไม่ยอมเสี่ยงกับสินค้าใหม่ที่ไม่ไว้วางใจ
บทวิเคราะห์ฉบับเต็ม สามารถติดตามได้จากที่มา
ที่มา: Campaignasia.com