Site icon Thumbsup

เรียกความมั่นใจความปลอดภัยจากการโดยสารด้วยเครื่องบินกับมาตรฐาน Social Distancing

มีใครวางแผนจะเดินทางไกลๆ ที่ต้องใช้เครื่องบินไหมคะ เชื่อว่าด้วยสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 นี้ คนที่ต้องกักตัวอยู่บ้านมานานๆ ย่อมอยากจะไปเที่ยวทางไกลขึ้น อาจจะเป็นภาคเหนืออย่างเชียงใหม่ หรือภาคใต้อย่างภูเก็ต แต่ก็ยังมีความกังวลในเรื่องของปัญหาสุขภาพกันอยู่

ผลการสำรวจข้อมูลสนามบินไทย เมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2563 ในช่วงของสถานการณ์ที่การเดินทาง ทางอากาศเตรียมฟื้นตัว อย่างเช่น สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ ผู้โดยสารไม่เต็มพื้นที่เหมือนเมื่อช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19 ซึ่งก็เหมาะดีกับวิถีปกติใหม่ ที่ต้องการ การรักษาระยะห่างทางสังคม

ผู้โดยสารทุกคนที่จำเป็นต้องเดินทางยังคงสวมหน้ากากผ้า ผ่านด่านเช็คอินเข้าอาคารผู้โดยสาร มีการตรวจจับวัดอุณหภูมิ ด้วยเครื่องเทอร์โมสแกน ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID -19 ที่ภาครัฐกำหนด

แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีเที่ยวบินจากต่างประเทศ แต่ยังมีเที่ยวบินในประเทศที่พร้อมบินทุกวัน วันละหลายเที่ยว ทั้งกลุ่มพนักงานสายการบิน อย่างแอร์โฮสเตส สจ๊วต และนักบิน ยังคงมุ่งมั่นในการเตรียมทำหน้าที่พาผู้โดยสารบินข้ามฟ้าไปยังจุดหมาย

หรือแม้แต่เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินที่เคาน์เตอร์ยังทำงานตามปกติ แต่เพื่อลดโอกาสการสัมผัสติดต่อกัน การเช็คอินออนไลน์คือวิธีที่ยังคงได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มผู้โดยสารสามารถปริ้นท์บัตรโดยสารเองได้

นอกจากนี้ ทางบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เอง ก็ยังคงเข้มงวดเรื่องความสะอาดเป็นพิเศษ เจ้าหน้าที่เพิ่มรอบความถี่ในการทำความสะอาดทุกพื้นที่ แบบ Deep Cleaning อย่างต่อเนื่อง

ทีมพนักงานยังคงจำเป็นต้องเช็ดทำความสะอาดบริเวณจุดสัมผัสต่าง ๆ เช่น ห้องน้ำ ลิฟต์ ทางเดินเลื่อน ราวบันได เก้าอี้พักคอย ถาดใส่สัมภาระ ถาดใส่รองเท้า รถเข็นสัมภาระผู้โดยสาร มีการจัดเตรียมเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ วางไว้เป็นระยะ ทางด้านของร้านอาหาร ยังคงมีการเปิดให้บริการหลายร้านเช่นเดียวกับร้านค้าทั่วไป รวมถึงดิวตี้ฟรี

ทั้งนี้ ทางสายการบินเปิดกว้างให้ผู้โดยสารที่มีความกังวลในการสัมผัส สามารถนำเจลล้างมือติดตัวขึ้นเครื่องบินได้ แต่ขอให้ใส่ในบรรจุภัณฑ์ความจุไม่เกิน 350 มิลลิลิตร หรือ 12 ออนซ์ ต่อชิ้น และรวมกันไม่เกิน 1,000 มิลลิลิตร มีข้อความระบุปริมาณของบรรจุภัณฑ์ที่ชัดเจน ทุกชิ้นต้องปิดสนิท

รวมถึงบนเครื่องบินซึ่งทำความสะอาดทั่วทั้งห้องโดยสาร พนักงานที่ให้บริการก็ใส่ใจในความสำคัญกับวิถีปกติใหม่ ทุกคนสวมหน้ากากตลอดเวลา งดการเสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่มทุกเส้นทาง

ส่วนการตรวจสอบภายในท่าอากาศยานดอนเมืองนั้น ก็พบว่ามีมาตรการทำความสะอาดแบบ Deep Cleaning ต่อเนื่องสม่ำเสมอเช่นเดียวกัน ด้วยการเช็ดถูทำความสะอาดสายพานกระเป๋า ราวบันได ฆ่าเชื้อโรคทุกจุดสัมผัส หรือแม้แต่ห้องน้ำก็สะอาดมั่นใจได้เพราะพนักงานทำความสะอาดคือหัวใจของทุกสนามบินไปแล้ว

นอกจากนี้ วินัยของประชาชน ความใส่ใจจริงจังของภาครัฐและผู้ให้บริการ ทำให้ไทยเป็นประเทศที่ฟื้นตัวจากโควิด-19 ได้เร็วเป็นอันดับหนึ่งของโลก เมื่อสนามบินและบรรยากาศตลอดการเดินทางสะอาดวางใจได้ ก็น่าจะช่วยให้การมองหาจุดหมายปลายทางเหมาะ ๆ สำหรับการบินเที่ยวในประเทศน่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ผู้โดยสารมั่นใจ

ตามไปสำรวจความพร้อมของสนามบินกับพวกเราได้ที่ https://www.facebook.com/watch/?v=990181904728284