เพื่อรับมือกับยุคสมัยของรถขับเคลื่อนด้วยตัวเอง บริษัทวิจัยต่างชาติเริ่มลงมือสำรวจช่องทางทำธุรกิจในวันที่สายตาของมนุษย์เราไม่ต้องจับต้องอยู่บนท้องถนนตลอดเวลาขณะขับรถ โดยผลการศึกษาพบว่าคนส่วนใหญ่คิดจะฟังเพลงมากกว่าคุยโทรศัพท์ ขณะที่กิจกรรมอันดับ 1 ยังเป็นการมองถนนเช่นเดิม
บริษัทวิจัย Goldman อ้างการสำรวจของสมาคม Consumer Electronics Association ในสหรัฐอเมริกา ว่ากลุ่มตัวอย่างราว 81% ระบุว่าหากได้โดยสารรถยนต์ขับเคลื่อนตัวเองหรือ Self-Driving Car ก็จะเลือก “มองถนน” แม้จะไม่ต้องขับรถ โดยอีก 80% ระบุว่าจะฟังเพลง พร้อมกับที่ 65% ระบุว่าจะคุยโทรศัพท์
กลุ่มตัวอย่าง 57% ระบุว่าจะอ่านหนังสือในช่วงเวลาว่างที่ไม่ต้องขับรถ ขณะที่ 55% บอกว่าจะดูวิดีโอและชมคอนเทนต์อื่นๆ ท่ามกลาง 53% ที่บอกว่าจะท่องเน็ต
กลุ่มตัวอย่าง 50% บอกว่าจะนอนหลับ กิจกรรมฮิตรองจากการงีบหลับคือการทำงาน จุดนี้กลุ่มตัวอย่าง 44% เทคะแนนให้การทำงาน
การสำรวจยังพบว่า กลุ่มตัวอย่าง 29% บอกว่าจะเล่นวิดีโอเกมในช่วงเวลาว่างบนรถ ขณะที่ 27% คิดถึงการออกกำลังกายเอ็กเซอร์ไซส์เพื่อไม่ให้เสียเวลาไปฟรีๆ
ทั้งหมดนี้ Goldman เชื่อว่าปี 2017 จะเป็นปีที่สื่อและธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงชัดเจนเพราะรถยนต์ขับเคลื่อนตัวเองได้หรือ Self-Driving Car ซึ่งถือเป็นผลสรุปที่เหมือนกับการสำรวจก่อนหน้านี้ของ McKinsey ที่เชื่อว่าชาวไฮเทคทั่วโลกจะมีโอกาสท่องเน็ตด้วยอุปกรณ์ไอทีข้างกายได้มากขึ้น รวมถึงใช้งานระบบซื้อสินค้าและบริการออนไลน์ในตัวรถเอง จนทำเงินในโลกดิจิทัลมากกว่า 5.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯต่อปีหรือประมาณ 1.79 แสนล้านบาท
ที่มา : QZ