คิดใหม่ได้เลยสำหรับคนที่มองว่าการใช้งานอินเทอร์เน็ตถูกจำกัดอยู่แค่ในกลุ่มของเด็ก วัยรุ่นหรือผู้ใหญ่เท่านั้น เพราะในความจริงแล้ว กลุ่มผู้สูงอายุหรือคุณปู่คุณย่าเป็นกลุ่มที่มีจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตไม่แพ้กับวัยอื่นเลย เอเจนซี่ Fathom ในสหรัฐฯจึงนำข้อเท็จจริงนี้มานำเสนอผ่าน Infographic ซึ่งจะช่วยให้เข้าใจการใช้งานอินเทอร์เน็ตในกลุ่มผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น
Fathom นำข้อมูลสำรวจการใช้งานอินเทอร์เน็ตในกลุ่มผู้สูงอายุชาวอเมริกันที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไปจนถึง 100 ปีมาวิเคราะห์ จนพบว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่มีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 55-65 ปี ซึ่งเป็นการใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์สมาร์ทโฟนเป็นหลัก โดยการใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์มีจำนวนอยู่ที่ 90% และการใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนมีจำนวน 34%
การสำรวจนี้ยกให้ช่วงปี 2004-2009 เป็นช่วงที่อินเทอร์เน็ตได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มผู้สูงอายุอเมริกัน จนทำให้มียอดผู้ใช้งานเพิ่มสูงถึง 55% และในระหว่างปี 2009-2011 ที่เริ่มมีการใช้งาน Social Media ก็ส่งผลทำให้ยอดการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ในกลุ่มผู้สูงอายุโดยเฉพาะอายุ 65 ปีขึ้นมีจำนวนเพิ่มขึ้นจากเดิม 13% เป็น 26% ซึ่งคิดเป็นอัตราเติบโต 100% เลยทีเดียว
ระยะเวลาในการใช้งานอินเทอร์เน็ตของผู้สูงอายุชาวอเมริกันส่วนใหญ่เฉลี่ยอยู่ที่ 2 ชั่วโมงต่อวันหรือราว 58 ชั่วโมงต่อ 1 เดือน และยังมีผู้สูงอายุอีกกว่า 70% ที่ออนไลน์เป็นประจำทุกวันอีกด้วย โดยกิจกรรมในกลุ่มผู้สูงอายุที่รักการออนไลน์นิยมทำกันมากที่สุดก็คือ การรับส่ง E-mail (55%) รองลงมาเป็นการติดตามข่าวสาร (34%) การทำธุรกรรมทางการเงิน (19%) การใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ (13%) ดูประกาศซื้อขายสินค้าออนไลน์ (5%) และการใช้งาน Twitter (3%)
หากพิจารณาเฉพาะการใช้งาน E-mail ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1 จะพบว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่ (89%) มีอายุ 65 ปีขึ้นไปและมากกว่าครึ่ง (55%) ยังมีการใช้งานรับส่ง E-mail เป็นประจำทุกวัน ส่วนในกลุ่มผู้สูงวัยหัวใจออนไลน์ในสหรัฐฯที่นิยมการใช้งาน Social Media อย่าง Facebook ก็พบว่ามีจำนวนมากถึง 16 ล้านคน โดยส่วนใหญ่มีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป และเมื่อปี 2012 ผ่านมาก็พบว่ามีผู้สูงอายุที่ใช้งาน Social Media เพิ่มขึ้นเป็น 34% มากกว่าเดิมในปี 2010 ราว 8% ซึ่งจากสถิติยังพบว่ามีผู้สูงอายุอีก 18% ที่ล็อกอินเข้าใช้งานเป็นประจำทุกวัน
ถึงแม้ว่าการใช้งานอินเทอร์เน็ตในกลุ่มผู้สูงอายุที่มองอย่างผิวเผินเหมือนจะไม่มีอะไรแตกต่างไปจากผู้ใช้งานในวัยอื่นๆ แต่หนึ่งในจุดต่างสำคัญคือระยะเวลาในการใช้งานหรือเปิดอ่าน เพราะในความเป็นจริงแล้ว การใช้งานอินเทอร์เน็ตแต่ละครั้งในกลุ่มผู้สูงอายุจะใช้ระยะเวลาค่อนข้างนานและช้ามากกว่าผู้ใช้งานในวัยอื่น (25-60ปี) ถึง 74% ทั้งนี้เป็นผลมาจากประสิทธิภาพการทำงานของร่างกายทั้งในเรื่องการมองเห็นที่ลดลง รวมไปถึงความคล่องแคล่วและประสาทการรับรู้ที่เริ่มช้าลงด้วยเช่นกัน
ทั้งหมดนี้แสดงว่า กลุ่มผู้สูงอายุควรมีเว็บไซต์ซึ่งถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับการใช้งานเพิ่มขึ้น (Senior Friendly Design) เช่น การใช้ตัวหนังสือให้มีขนาดใหญ่กว่าปกติซึ่งช่วยเห็นได้อย่างชัดเจน รวมไปถึงการใช้สีมาตรฐาน เช่น สีน้ำเงินและสีม่วง เพื่อแยกความแตกต่างระหว่างลิงค์ที่เข้าชมแล้วกับลิงค์ยังไม่ได้เข้าชม และหลีกเลี่ยงการใช้งาน Moving Interface
ข้อมูลทั้งหมดนี้นอกจากจะช่วยทำให้เข้าใจพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตในกลุ่มผู้สูงอายุแล้ว ยังช่วยปรับทัศนคติที่มีต่อผู้สูงอายุด้านการใช้เทคโนโลยีอีกด้วย รวมไปถึงทำให้เห็นความสำคัญของกลุ่มผู้สูงอายุในแวดวงธุรกิจออนไลน์ ซึ่งนับว่าเป็นกลุ่มที่น่าจับตามองและไม่ควรมองข้ามเลยทีเดียว
ที่มา: Visual.ly