กลับมาอีกครั้งสำหรับการอัพเดทข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการทำการตลาดในรูปแบบของ SEO โดยคราวนี้เป็นการนำเสนอข้อมูลจากเว็บไซต์ Yodalondon.co.uk ในประเทศอังกฤษ ที่ได้ทำการสำรวจและรวบรวมข้อมูลเพื่อเป็นแนวทางทำการตลาดในช่วงปี 2013
SEO (Search Engine Optimisation) หรือการโปรโมทเว็บไซต์ให้แสดงผลอยู่ในอันดับต้นๆของเสิร์ชเอนจินนั้น เป็นรูปแบบการทำการตลาดที่ได้รับนิยมมาตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยสาเหตุสำคัญที่ทำให้ SEO ยังคงเป็นที่นิยมเนื่องจาก จำนวนเว็บไซต์บนโลกอินเทอร์เน็ตที่มากกว่า 37 ล้านล้านเว็บไซต์ บวกกับจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่มีอยู่อย่างมหาศาล
ตัวอย่างเช่นผลการสำรวจที่พบว่า เฉพาะจีนเพียงประเทศเดียว ก็มีจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตรวมกันสูงถึง 511 ล้านคน
นอกจากนี้พฤติกรรมของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต ยังเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ SEO ยังคงเป็นที่นิยมอยู่ในเวลานี้ด้วยเช่นกัน โดย 40% ของผู้ใช้งานเสิร์ชเอนจินจะคลิกเข้าไปดูเฉพาะแค่เพียงเว็บไซต์ที่แสดงผลอยู่ในอันดับแรกของเสิร์ชเอนจิน รวมไปถึงมีเพียงแค่ 23% ของผู้ใช้งานเท่านั้น ที่ดูผลการค้นหาบนเสิร์ชเอนจินในหน้าที่ 2
ดังนั้นหากมีการนำกลยุทธ์การทำการตลาดแบบ SEO เข้ามาช่วยทำให้เว็บไซต์สามารถแสดงผลอยู่ในอันดับของเสิร์ชเอนจินได้นั้น ก็จะยิ่งเป็นการเพิ่มความโดดเด่นและการมองเห็น ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ได้ง่ายยิ่งขึ้น
เสิร์ชเอนจินยอดนิยมที่มีจำนวนการใช้งานสูงสุดอยู่ในเวลานี้ ได้แก่ Google (70%) รองลงมาเป็น Yahoo (15%) Bing (10%) และอื่นๆ (5%) โดย Google ที่มีจำนวนการใช้งานสูงสุดมาเป็นอันดับที่ 1 นี้พบว่า มีจำนวนการค้นหาเฉลี่ยต่อวันสูงถึง 4,000 ล้านครั้ง ซึ่งคิดเป็นจำนวนกว่า 121 ล้านครั้งต่อชั่วโมง หรือราว 2 ล้านคนต่อนาทีเลยทีเดียว
ส่วนรูปแบบในการใช้งานเสิร์ชเอนจินในปัจจุบันพบว่า มีรูปแบบที่เปลี่ยนไปตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี โดยล่าสุดผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่หันมาเสิร์ชหาข้อมูลผ่านโทรศัพท์มือถือแทนการเสิร์ชผ่านคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะในรูปแบบเดิมเพิ่มมากขึ้น โดย 88% ของนักการตลาดระบุว่า โทรศัพท์มือถือจะกลายมาเป็นช่องทางสำคัญที่มีอิทธิพลอย่างมากสำหรับการทำ SEO ในปี 2013
ที่มา : Yoda