หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า กูเกิล (Google) ได้มีการพัฒนาและปรับปรุงฟีเจอร์ “Search” อยู่ตลอดเวลาเพื่อนำเสนอผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องและน่าเชื่อถือให้กับผู้ใช้
Thumbsup ได้สรุปคำแนะนำจากกูเกิลสำหรับ Content Creator นักการตลาด แบรนด์และธุรกิจ เกี่ยวกับ SEO และระบบอัลกอริทึมของกูเกิล เพื่อนำไปปรับปรุงคอนเทนต์และกลยุทธ์ให้ดียิ่งขึ้น
ให้ความสำคัญกับเนื้อหา (Content)
กูเกิลได้แนะนำว่า ให้เหล่าผู้สร้างเนื้อหา (Content Creator) ให้ความสำคัญกับคุณค่าของเนื้อหา แล้วอัลกอริทึมของกูเกิลช่วยให้ SEO (Search Engine Optimization) ขึ้นมาอยู่ลำดับแรกๆ ของการค้นหาเอง โดยผู้สร้างเนื้อหาสามารถตรวจสอบได้ด้วยการตั้งคำถามเหล่านี้
- เนื้อเป็นข้อมูลต้นฉบับหรือไม่
- เนื้อหามีคำอธิบายครบถ้วนสมบูรณ์หรือไม่
- หากเนื้อหามาจากแหล่งอื่นๆ ได้หลีกเลี่ยงการคัดลอก แล้วเพิ่มคุณค่าให้เนื้อหาหรือไม่
- หัวข้อและส่วนหัวข้อย่อย อธิบายสรุปถึงประโยชน์ของเนื้อหาหรือไม่
- เว็บไซต์ได้รับความเชื่อถือหรือเป็นที่รู้จักหรือไม่
- เนื้อหานี้เขียนโดยผู้เชี่ยวชาญหรือไม่
- เนื้อหาไม่มีข้อผิดพลาดและได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วหรือไม่
- เนื้อหาเกี่ยวข้องกันการเงินและชีวิตความเป็นอยู่หรือไม่
คำถามเหล่านี้เป็นเพียงการยกตัวอย่างคำถามในการตรวจสอบว่าเนื้อหาของคุณมีคุณค่าหรือไม่ หากเป็นเนื้อหาที่มีคุณค่า อัลกอริทึมของกูเกิลจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงเนื้อหาของคุณได้ง่ายยิ่งขึ้น สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://webmasters.googleblog.com/2019/08/core-updates.html
อย่างไรก็ตามกูเกิลระบุเพิ่มเติมว่า แม้จะมีการอัปเดตฟีเจอร์ Search อยู่ตลอดเวลาแต่ก็ไม่สามารถทำให้สมบูรณ์ได้ เพราะเนื้อหา การค้นหา พฤติกรรมของผู้ใช้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
ผู้ประเมินคุณภาพและ E-A-T
กูเกิลมีสิ่งที่เรียกว่า The quality rater Guidelines & E-A-T (Expertise, Authority, and Trustworthiness) หรือก็คือ คู่มือการประเมินคุณภาพ ความเชี่ยวชาญ ความถูกต้อง และความน่าเชื่อถือ ซึ่งผู้ประเมินจะเป็นผู้ตรวจสอบและทบทวนคุณภาพการค้นหาของกูเกิล แล้วให้คะแนนความเกี่ยวข้องและความน่าเชื่อถือของเนื้อหา หรือก็คือช่วยตรวจสอบอัลกอริทึมของกูเกิลอีกทีนั่นเอง
ดังนั้นเหล่าผู้สร้างเนื้อหา (Content Creator) หรือนักการตลาดก็สามารถเรียนรู้คู่มือสำหรับการประเมินคุณภาพ ซึ่งจะช่วยปรับปรุงเนื้อหาให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงช่วยให้ผลลัพธ์การค้นหาดียิ่งขึ้นไปอีก
อ้างอิง GoogleBlog