กลยุทธ์การทำตลาดแบบ SEO (Search Engine Optimization) หรือการโปรโมทให้เว็บไซต์อยู่ในอันดับต้นๆของการแสดงผลบนเสิร์ชเอนจินนั้นยังคงเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ได้รับความนิยมตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยสิ่งสำคัญที่เป็นหัวใจในการทำ SEO นอกจากการนำเสนอเนื้อหาที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์แล้ว ยังประกอบด้วยเคล็ดลับอีกนับสิบข้อ ซึ่งทั้งหมดได้ถูกรวบรวมไว้โดยเว็บไซต์ Marketing-Solutions.bt.com ที่จะนำมาเสนอให้ติดตามชมกันในบนความนี้
1. นำเสนอเนื้อหาที่สามารถสื่อสารได้อย่างชัดเจน เข้าใจง่าย รวมถึงใช้ภาษาและแนวทางในการนำเสนอเนื้อหาให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
2. มีการตอบปัญหา FAQ (Frequently Asked Questions) บนเว็บไซต์ โดยการตอบที่นำเสนอข้อมูลในเชิงลึกและเป็นประโยชน์กับผู้บริโภค
3. นำเสนอเนื้อหาในรูปแบบของการแสดงความสามารถและความชำนาญที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ เช่น สาธิตการจัดช่อดอกไม้สำหรับร้านดอกไม้ และสาธิตการแปรงฟันที่ถูกวิธีสำหรับร้านทันตกรรม การนำเสนอเนื้อหาโดยการแสดงความสามารถนี้พบว่า เป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ซึ่งนอกจากจะช่วยดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังช่วยสร้างความแตกต่างจากเว็บไซต์อื่นในการนำเสนอข้อมูล
4. ใช้ภาพถ่ายและวิดีโอมาใช้ควบคู่กับการนำเสนอเนื้อหา ซึ่งการนำทั้งภาพถ่ายและวีดีโอมาใช้จะช่วยสร้างจุดเด่นในการดึงดูดความสนใจได้ดียิ่งขึ้น โดยสิ่งสำคัญในการนำเสนอภาพถ่ายก็คือ ควรมีการปรับขนาดให้มีความเหมาะสมเพื่อลดอุปสรรคในการโหลดที่ล่าช้า
5. นำเสนอเนื้อหาที่เป็นประโยชน์พร้อมสอดแทรกความบันเทิงในเวลาเดียวกัน โดยผลการสำรวจพบว่า เนื้อหาประเภทนี้นอกจากจะดึงดูดความสนใจของผุ้อ่านได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังพบว่าเป็นรูปแบบในการนำเสนอที่มีความเหมาะสมและง่ายที่สุดต่อการนำไปแชร์ต่อบนโซเชียลมีเดีย
6. เปลี่ยนหัวข้อในการนำเสนอให้มีความหลากหลายและน่าสนใจ โดยเฉพาะการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรอบๆตัวไม่ว่าจะเป็น การเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลหรือสภาพอากาศ ซึ่งการเปลี่ยนหัวข้อในการนำเสนอให้มีความหลากหลายจะช่วยสร้างความแปลกใหม่ และเพิ่มการมีส่วนร่วมจากกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้น
ข้อมูลทั้งหมดที่นำเสนอเป็นเพียงขั้นตอนบางส่วนในการนำเสนอเนื้อหาให้เหมาะกับการทำ SEO เท่านั้น สำหรับใครที่ยังไม่จุใจ สามารถติดตามอ่านเคล็ดลับที่เหลือเพิมเติมได้ใน Infographic ด้านล่างนี้
ที่มา: BT Website