ทางเลือกที่ดีที่สุดหากแบรนด์ไม่อยากเสียเวลาและเสียพลังงานในการทำ SEO คือการที่แบรนด์ต้องมีกลยุทธ์และแผนในการทำที่ดี
การทำตามผลที่ต้องการนั้นต้องใช้การคิดที่ความมีมุ่งเน้นเป็นจุดๆ ผสมกับความมีระเบียบวินัย ถึงแม้ว่าความรวดเร็วก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เป็นกุญแจสำคัญในการสร้าง SEO ได้อย่างต่อเนื่อง แต่แบรนด์ก็ให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ที่แข็งแกร่งและแผนการที่ชัดเจน ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์
- รู้วัตถุประสงค์ที่แน่วแน่และมีความหมาย
- รู้ถึงความคาดหวังที่ต้องจัดการ
- สามารถปรับเปลี่ยนระหว่างทางได้
ตั้งเป้าหมาย
นี่เป็นจุดแรกที่ควรทำ การรู้ว่าคุณต้องการ SEO ในการทำอะไรนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เป้าหมายจะเป็นตัวกรองที่สำคัญสำหรับแผนกลยุทธ์ทั้งหมด และถ้าหากแบรนด์ไม่มีเป้าหมายว่าคืออะไร แบรนด์สามารถเสียเวลาและทรัพยากรจำนวนมากในการคาดเดาต่างๆมากมาย
ซึ่งเป้าหมายอาจเป็น: การขายอีคอมเมิร์ซ ลีดส์ การเข้าดูหน้าเว็บ การมีส่วนร่วม
การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย
แบรนด์ต้องกำหนดว่าจะเข้าถึงใคร กว้างมากแค่ไหน รวมถึงวิธีที่พวกเขาใช้ในการค้นหาต่างๆทางออนไลน์ เมื่อทำเช่นนั้นแล้วแบรนด์จะสามารถกำหนดเส้นทางการที่ใช้ รวมไปถึงวิธีกำหนดเป้าหมายและมีส่วนร่วมได้
อีกทั้งเครื่องมือค้นหาคียเวิร์ดและแหล่งข้อมูลภายในอุตสาหกรรมของแบรนด์จะช่วยให้สามารถค้นคว้าและกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อีกด้วย
วิเคราะห์คู่แข่ง
ภาพรวมคู่แข่งจะช่วยให้แบรนด์ได้ทบทวนและวิเคราะห์โดยใช้เครื่องมือ SEO เพื่อระบุและติดตาม เพื่อการพัฒนาแผนที่ต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นจุดอ้างอิงและช่วยให้แบรนด์เข้าใจตัวเองมากขึ้น
ต้องรวบรวมข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับประสิทธิภาพของแบรนด์ว่าเทียบได้กับในอุตสาหกรรมอย่างไร นอกจากนี้ยังสามารถเปรียบเทียบกับเป้าหมายสูงสุดของแบรนด์และดูว่าต้องไปไกลแค่ไหน
การพัฒนากลยุทธ์
เมื่อถึงจุดนี้ แบรนด์ควรพร้อมที่จะทำการตรวจสอบด้านกลยุทธ์ ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์เข้าใจว่าต้องใช้งานมากเพียงใดเพื่อให้ฝ่ายเทคนิคได้วางแผนงาน ช่วยให้แบรนด์ได้เห็นว่าเป้าหมายนั้นจะมีขนาดใหญ่เพียงใดในแง่ของไอที โค้ด และประสิทธิภาพของไซต์ ใช้การตรวจสอบและทบทวนเพื่อพัฒนากลยุทธ์ทั้งกับตัวแบรนด์เองและกับคู่แข่ง จากนั้นให้ประเมินความต้องการโดยรวมเพื่อที่จะเข้าสู่แผนพัฒนากลยุทธ์ต่อไป
การวางแผนทรัพยากรและการกำหนดบทบาท
แบรนด์จำเป็นต้องวางแผนงาน วัดผล และควบคุมทรัพยากรตามลำดับความสำคัญ จัดตารางและแบบแผนเป็นระยะๆ
ทรัพยากรรวมถึง: ทีมงาน SEO IT UX ผู้สร้างเนื้อหา ผู้ที่จะอนุมัติผลงานและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย
ไม่ควรมองข้ามเรื่องต้นทุนที่จะต้องใช้ในแง่ของเครื่องมือหรือสำหรับทรัพยากรเพิ่มเติมหากแบรนด์คิดว่าแผนนั้นไม่สามารถบรรลุเป้าหมายด้วยทรัพยากรปัจจุบันที่มีอยู่ได้