Site icon Thumbsup

3 เครื่องมือพัฒนา SEO ให้ติดหน้าแรกบน Google

หลายคนอาจเคยเขียนบทความ สร้างสรรค์คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งให้ดีมีคุณภาพ แต่อย่างที่รู้กันว่าคุณภาพอย่างเดียวคงไม่พอหากไม่มีคนอ่าน เคล็ดลับความสำเร็จในระยะยาวของเว็บบล็อกหลายแห่งคือ SEO (Search Engine Optimization)

หรืออธิบายให้เข้าใจง่ายๆ คือการที่บทความของเราขึ้นอยู่ในหน้าค้นหาเป็นอันดับแรกๆ ช่วยเพิ่มโอกาสให้คนเห็นแล้วคลิกเข้ามาอ่านมากขึ้น

SEO มีหลายอย่างที่ต้องคำนึง เพื่อให้ครอบคลุมการเขียน SEO ที่สมบูรณ์แบบ ยกตัวอย่างเช่น

1. การเลือกหัวข้อที่ดึงดูดผู้อ่าน

2. การค้นหาคำสำคัญ (Keywords) เพื่อให้ค้นหาได้ง่ายขึ้น

3. การเขียนเนื้อหาให้เกี่ยวข้องกับคำค้นหา (Queries)

4. การพัฒนารูปแบบการเผยแพร่เนื้อหา

จากหลายปัจจัยที่ต้องคำนึงวันนี้ทีมงาน Thumbsup ขอแนะนำ 3 เครื่องมือที่จะช่วยพัฒนาและปรับปรุง SEO ให้ดียิ่งขึ้น ไปดูกันเลยครับ

1. Google Trend

ทุกๆ เนื้อหา (Content) เริ่มต้นจากคำถามว่า “จะเขียนเรื่องอะไรดี” หลายคนอาจเริ่มต้นจากสิ่งที่รู้และสิ่งที่สนใจ แต่ SEO ที่ดีควรเป็นหัวข้อที่คนส่วนใหญ่หรือกลุ่มเป้าหมายสนใจ

Google เป็นเครื่องมือค้นหาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะเป็นอะไรหรืออยู่ที่ไหน การค้นหาบน Google ก็เป็นวิธีสำคัญในการเพิ่มยอดการเข้าชมเว็บไซต์

เครื่องมือ Google Trend สามารถเลือกค้นหาเทรนต์ที่เราสนใจตามช่วงเวลาต่างๆ หรือแม้แต่การเสิร์ชด้วยใช้ภูมิศาสตร์เพื่อค้นหาว่าคนในพื้นที่สนใจเรื่องอะไรอยู่

จุดเด่น

2. Google Keyword Planner

การค้นหาคำสำคัญ (Keyword) เป็นหนึ่งในวิธีเพิ่มยอดการเข้าชมเว็บไซต์ เลือกเขียนหัวข้อที่เข้าใจเพื่อเพิ่มคุณภาพให้กับเนื้อหา

ยกตัวอย่าง คำค้นหาที่ได้รับความนิยมในช่วงที่ผ่านมาคือคำว่า “เราเที่ยวด้วยกัน” เป็นโครงการของรัฐบาลที่ให้ประชาชนทั่วไปสามารถลงทะเบียนท่องเที่ยว คนทั่วไปอาจเสิร์ชคำว่า “วิธีลงทะเบียนเราเที่ยวด้วยกัน” “เราเที่ยวด้วยกันคือ” “www.เราเที่ยวด้วยกัน”

ซึ่งคำเหล่านี้อาจนำมาเพิ่มใน หัวข้อบทความ เนื้อในบทความ หรือแม้แต่ Keyword ภายในบทความ ซึ่งจะช่วยให้ผู้คนสามารถเจอเว็บไซต์ของคุณได้ในลำดับแรกๆ ของหน้าค้นหา

ด้วยเครื่องมือ Google Keyword Planner จะช่วยค้นหาคำสำคัญ แนะนำคำพ้อง และส่วนขยายที่คุณอาจไม่ได้นึกถึงมาก่อน สามารถใช้เครื่องมือ “Historical” ค้นหาสถิติของคำค้นหาในช่วงเวลาที่ผ่านมา

จุดเด่น

3. WordPress Keyword

หลังจากเลือกหัวข้อที่ผู้คนกำลังสนใจ เนื้อหาบทความที่เกี่ยวข้อง การกำหนด Keyword ใน WordPress ก็เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้คนสามารถค้นหาเนื้อหาของคุณได้ง่ายขึ้น

จุดเด่น

สรุป

การสร้างคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งและการทำ SEO มีเครื่องมือฟรีให้เลือกใช้มากมาย การใช้เครื่องมือที่เหมาะสม ทำอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้เว็บไซต์ขึ้นอันดับบน SEO

ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่ใช้การเสิร์ชในการค้นหาทุกสิ่งทุกอย่าง ฉะนั้นยังมีโอกาสอีกมากที่ผู้คนจะสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ของเราได้ด้วย SEO