บริษัทค้าปลีกด้านเครื่องสำอางและความสวยงามที่ให้บริการผ่านออฟไลน์และออนไลน์ที่คนในไทยรู้จักอย่าง Sephora ยอมรับว่าข้อมูลผู้ใช้ฝั่งออนไลน์ที่อยู่ในประเทศสิงคโปร์, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, ไทย, ฮ่องกง, นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย เกิดการรั่วไหลจริง
ทางบริษัทระบุว่า บริษัทข้อมูลผู้ใช้บน Sephora ถูกหลุดไปยังบุคคลที่สามซึ่งไม่สามารถระบุตัวตนได้ (unauthorized third parties) เมื่อช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนข้อมูลผู้ใช้ที่หลุดไป ประกอบด้วย ชื่อ, นามสกุล, อีเมล, วันเกิด, เพศ, รหัสผ่านที่ถูกเข้ารหัสไว้ และข้อมูลด้านความงาม
ส่วนข้อมูลบัตรเครดิตไม่ได้หลุดออกไปแต่อย่างใด และก็ยืนยันด้วยว่าบริษัทจะไม่นำข้อมูลของลูกค้าไปใช้ในทางที่ผิด โดย Sephora แนะนำให้ผู้ใช้เปลี่ยนรหัสผ่านทันที (ส่วนใครที่ยังไม่เปลี่ยนระบบจะบังคับให้ผู้ใช้เปลี่ยนรหัสผ่านเมื่อเข้าระบบ)
นอกจากนี้ิ ยังเปิดให้ลงทะเบียนการตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลได้ฟรีก่อนวันที่ 30 พ.ย. 62 นี้
เนื้อหาของแถลงการณ์ที่ส่งถึงลูกค้าแบบเต็มๆ เป็นดังนี้
Sephora เป็นบริษัทค้าปลีกด้านเครื่องสำอางและความสวยงามที่ให้บริการผ่านหน้าร้านจากประเทศฝรั่งเศส เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2513 (ค.ศ.1970) ต่อมาเปิดให้บริการผ่านออนไลน์ด้วย
ที่มา: Strait Times, CNA และ ZDNet