IKEA นั้นเป็นยักษ์ใหญ่ค้าปลีกทางด้านของแต่งบ้านที่ถูกจับตามองอย่างมากในเรื่องการทำการตลาดดิจิตอลในต่างประเทศ ล่าสุดเจ้าพ่อเฟอร์นิเจอร์จากสวีเดนต่อยอดแคตตาล็อกสินค้าดิจิตอลที่เคยเปิดตัวเมื่อกลางปีที่ผ่านมา ให้ลูกค้าสามารถแชร์สินค้าได้บนเครือข่ายสังคมของตัวเองได้แล้ว
ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกรกฎาคม 2555 ที่ผ่านมา IKEA เปิดตัวแคตตาล็อกสินค้าที่มีวิดีโอคลิปซึ่งผู้อ่านสามารถโต้ตอบหรือ Interactive กับระบบเพื่อรับข้อมูลสินค้าโดนใจได้อย่างมีสีสัน วันนี้ IKEA เปิดตัวแคตตาล็อกสินค้าดิจิตอลลักษณะคล้ายกันเพื่อทำตลาดในช่วงเทศกาลจับจ่ายปลายปี โดยต่อยอดให้ผู้ใช้สามารถคลิกที่ภาพเพื่อปักหมุด (pin) หรือแบ่งปัน (share) ได้บน Facebook และ Pinterest
ผู้อ่านสามารถเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านไปมาตามชอบได้เหมือนเล่นเกม ขณะเดียวกันก็สามารถสร้างรายการสินค้าที่ต้องการได้จากแคตาล็อกทันที
แคตาล็อกที่ IKEA จะนำมาทำตลาดในช่วงวันหยุดปลายปีนี้มีชื่อว่า ?Celebrate Brilliantly? เป็นฝีมือการพัฒนาของบริษัท Brownstein Group จุดประสงค์หลักคือการฉายภาพให้ลูกค้าเข้าใจว่า IKEA สามารถช่วยให้ลูกค้ามีความเพลิดเพลินและประทับใจกลับช่วงเวลาวันหยุดได้อย่างไร ตัวระบบสร้างบนแพลตฟอร์ม HTML5 ซึ่งทำให้สามารถรองรับการทำงานของอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแทบทุกชนิด
ผลจากแคตตาล็อกไฮเทคนี้จะทำให้ลูกค้าสามารถชมวิดีโอและคลิกที่ภาพเพื่อรับข้อมูลสินค้าหรือเคล็ดลับแต่งบ้านเพิ่มเติม และหากมีข้อมูลใดน่าสนใจ ลูกค้าสามารถส่งต่อไปให้เพื่อนที่ติดตามใน Facebook และ Pinterest ได้ทันที โดยรายการสินค้าที่ต้องการซื้อหรือ shopping list นั้นจะช่วยสำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้ากับ IKEA ได้ง่ายขึ้นทั้งจากร้านออนไลน์และร้านจริงๆ ที่ตั้งอยู่
ใครสนใจ ชมวิดีโอสาธิตการทำงานแคตาล็อกดิจิตอลของ IKEA ที่ด้านล่างได้เลย
http://www.youtube.com/watch?v=QQ8HNXtl7jQ
ที่มา: PSFK