Sharaholic ผู้ให้บริการการตลาดผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กได้เผยข้อมูล Traffic ของโซเชียลเน็ตเวิร์กยอดนิยมทั้ง 8 แพลตฟอร์มอันได้แก่ Facebook, Pinterest, Twitter, StumbleUpon, Reddit, Google+, LinkedIn และ YouTube เมื่อช่วงไตรมาสแรกของปี 2014 ที่ผ่านมา
ดูเหมือนว่าโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ จะยังคงมีการเติบโตของยอด Traffic อยู่เกือบทุกแพลตฟอร์มยกเว้น YouTube และ LinkedIn ข้อมูลดังกล่าวนั้นมาจากการเก็บข้อมูลจากผู้ใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กทั่วโลกที่เข้ามาเยี่ยมเยียนเว็บไซต์ของผู้ใช้บริการของพวกเขากว่า 3 แสนราย
โดยในช่องด้านบนที่เป็นชื่อเดือนต่างๆ นั้นเป็นการแสดงผลส่วนแบ่งของการเข้าชมทั้งหมด หรือเปอร์เซ็นต์ของยอด Traffic โดยรวมอันได้แก่ ยอดการเข้าถึง, การอ้างอิงถึง, Organic Reach, Paid Search ฯลฯ ในขณะที่ช่องด้านข้างที่เขียนว่า Change From นั้นจะเป็นการแสดงค่าการเปลี่ยนแปลงของยอด Traffic ของโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ ช่วงเวลานั้นๆ ว่ามากขึ้นหรือน้อยลงอย่างใดบ้าง
ข้อมูลของ Sharaholic นั้นมาจากกลุ่ม publisher ที่ค่อนข้างหลากหลาย ทั้งบล็อกประเภทไลฟ์สไตล์, เว็บไซต์ข่าว ไปจนถึงเว็บไซต์เพื่อการพาณิชย์อื่นๆ โดยโซเชียลเน็ตเวิร์กที่น่าจับตามองทั้งสามอย่างเช่น Facebook, Pinterest และ Twitter ต่างก็ยังมีอัตราการเติบโต โดยยอด Traffic ของ Facebook ระหว่างเดือนมกราคม ถึงเดือนมีนาคม ปี 2014 นั้นเติบโตจาก 15.44% มาเป็น 21.25% ในขณะที่ Pinterest นั้นเติบโตขึ้นจาก 4.79%มาเป็น 7.10% ในขณะที่ Twitter นั้นยังมีอัตราการเติบโตที่ต่ำมากโดยมียอด Traffic เพิ่มระหว่างช่วงเวลาดังกล่าวจาก 1.12% มาเป็น 1.14% เท่านั้น
ซึ่งก็ไม่ต่างจากไตรมาสก่อนๆ มากนักที่โซเชียลเน็ตเวิร์กผู้นำที่มีอัตราการเติบโตของยอด Traffic สูงนั้นได้แก่ Facebook และ Pinterest ในขณะที่ Twitter ยังคงไม่ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างที่ควรเช่นเดิม
นอกจากโซเชียลเน็ตเวิร์กทั้งสามนี้แล้ว อีก 5 แพลตฟอร์มที่เหลือต่างก็มีส่วนแบ่งจากยอด Traffic ไม่ถึง 1% แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าจับตามองจากอีก 5 แพลตฟอร์มที่เหลือนั้นก็คือ Google+ นั้นกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น และ StumbleUpon นั้นกำลังไล่ตาม Twitter มาอย่างติดๆ
โดยโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ยังเป็นแชมป์และเป็นเจ้าแห่งโซเชียลเน็ตเวิร์กทั้งหมดนั้นก็ยังหนีไม่พ้น Facebook โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมา Facebook นั้นเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ถูกอ้างอิงมากกว่าอีก 7 โซเชียลเน็ตเวิร์กที่เหลือถึง 2 เท่า แต่คาดว่าในอีกไม่ช้า Pinterest นั้นกลายเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่สูสีกับ Facebook ได้ในไม่ช้าแม้ในตอนนี้ Pinterest จะยังมียอด Traffic เพียงแค่ 1 ใน 3 ของ Facebook ก็ตาม
ที่มา : The Next Web