Selfie ชื่อนี้ถ้าไม่รู้จักก็คงประหลาดพอสมควรเพราะเป็นการถ่ายรูปตัวเอง และแตกแขนงออกไปเป็น Groupfie และอื่นๆ อีกเยอะ แต่ข่าวนี้เป็นการทำแอปพลิเคชันนึงล้อกับชื่อของ Selfie โดยมีประโยชน์ให้สำหรับร้านค้าที่ขายสินค้า โดยใช้ชื่อว่า Shelfie
เวลาที่เราเดินไปตามร้านค้าเพื่อซื้อสินค้าโดยเฉพาะซูเปอร์มาร์เก็ต หรือห้างสีเขียวแดง, เขียวขาว หรือแดงเหลืองก็ตาม เราคงจะเคยเห็นสินค้าบางอย่างที่เราต้องการหมด กลายเป็นชั้นวางว่างเปล่าไป จะตามพนักงานส่วนใหญ่ก็จะตอบอย่างบอกปัดว่า สินค้าหมดค่ะ/ครับ/ครัช อะไรก็ว่ากันไป มันจะดีไหมถ้าเราจะสามารถแจ้งให้ห้างได้รู้โดยตรงว่า สินค้า ณ จุดขายหมด หากมีเติมให้เติมด้วย
ด้วยเหตุนี้เองจึงเป็นไอเดียในการนำสมาร์ทโฟนที่แทบทุกเครื่องในตอนนี้มีกล้องที่ถ่ายภาพได้ชัดมีความละเอียด มาผนวกกับเหตุการณ์สินค้าหมดที่บอกข้างต้น จึงกลายเป็นแอปที่ออกมาเพื่อให้ลูกค้าอย่างเราๆ ท่านๆ ได้ถ่ายรูปและส่งไป โดยมีชื่อว่า Shelfie
ลักษณะของ Shelfie ก็ดูไม่ต่างกันกับแอปถ่ายภาพทั่วๆ ไปนักอย่าง Instagram แต่สิ่งที่มันทำได้มากกว่าคือการทำเป็น Loyalty Program บวกกับ Gamification โดยให้ผู้ใช้งานถ่ายภาพชั้นวางสินค้าที่ไร้ซึ่งสินค้า แอปจะทำการ Track ตำแหน่งที่อยู่ของเราว่าอยู่ร้านไหนด้วย GPS จากนั้นก็จะทำการส่งข้อมูลกลับไปยังทีมที่ชื่อ Datacrowd team ซึ่งเป็นผู้พัฒนาระบบนี้ แล้วส่งข้อมูลต่อไปยังสาขาของร้านค้านั้นๆ เพื่อที่จะแจ้งให้รู้ว่าสินค้าตัวไหนหมด และต้องการเติมสินค้าหรือไม่ โดยผู้ที่ถ่ายส่งให้จะได้รับคะแนนเพื่อนำไปใช้ซื้อสินค้าหรือลดราคาในครั้งต่อๆ ไปได้อีกด้วย
แอปนี้มีให้ใช้งานเฉพาะสหรัฐฯ เท่านั้นนะครับ แต่ก็นับว่าเป็นไอเดียที่ดีในการใช้เทคโนโลยีมาทำให้ตอบโจทย์ธุรกิจได้ทั้งสองฝ่าย
บ้านเราถ้าให้ผมคิดไอเดียเร็วๆ แบบเล่นๆ แค่ถ่ายป้ายราคาที่พิมพ์ผิด หรือพิมพ์แล้วราคาก่อนลดกับหลังลดเท่ากัน เท่านี้ผมก็ว่าได้แล้วนะครับ
ที่มา: Springwise