เนื่องจากหน้า Feed ในช่วงนี้มีแต่ชื่อผลไม้ เลยอยากนำเสนอบทความสั้นๆ จาก Adweek เกี่ยวกับแคมเปญออนไลน์กันบ้าง (เผื่อใครอยากอ่านอะไรที่ไม่เกี่ยวกับโทรศัพท์มือถือและนาฬิกาบ้าง ฮ่าๆ) เคสที่ยกมาให้ดูในวันนี้มาจากยุโรป ซึ่งเป็นแคมเปญที่มีวิธีการง่ายๆ ชวนให้ผู้คนเข้ามามีส่วนร่วมอย่างสนุกสนาน และถือว่าประสบความสำเร็จ บรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาดของแบรนด์ได้โดยไม่ต้องทุ่มงบก้อนใหญ่
แคมเปญดังกล่าวเป็นของ Åhléns ห้างสรรพสินค้าชื่อดังในสวีเดนที่ต้องการให้สินค้าคอลเลคชั่นใหม่เป็นที่รู้จักในหมู่วัยรุ่น ซึ่งคงจะเป็นเรื่องที่เชยแหลก หากยังใช้วิธีแจกคูปองส่วนลดแบบเดิมๆ สิ่งที่ทางห้างทำคือเลือกใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กอย่าง Instagram เป็นสื่อกลางในสื่อสารกับกลุ่มวัยรุ่นชาวสวีดิช
แคมเปญนี้มีหลักง่ายๆ แค่ห้าง Åhléns จะโพสต์ภาพสินค้าประเภทต่างๆ (เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ เครื่องสำอาง และอื่นๆ) ลงในแอคเคาท์ Instagram ของทางห้าง ไม่ใช่ภาพนิ่งธรรมดาๆ นะ แต่เป็นภาพเคลื่อนไหวแบบ Stop-motion ที่ตัดภาพไปมาอย่างรวดเร็ว ก็เพื่อท้าทายให้บรรดาวัยรุ่นแคปหน้าจอช่วงที่มีรูปภาพราคาสินค้าลด 50% พูดง่ายๆ คือ “แคปให้ได้ ถ้านายแน่จริง!”
ใครก็ตามที่แคปได้ทัน เพียงแค่โพสต์รูปดังกล่าวลงใน Instagram ส่วนตัวแล้วติดแฮชแท็ก #Åhlénsdumpamig (อย่าถามนะว่าแปลว่าอะไร อ่านภาษาสวีดิชไม่ออกค่ะ ฮ่าๆ) นำรูปที่โพสต์แล้วไปโชว์ที่ร้านเพื่อรับสิทธิ์ซื้อสินค้าชิ้นนั้นในราคาแค่ 50% แจกกันง่ายๆ แบบนี้เลย!
ย้อนกลับมาดูแคมเปญการตลาดบนโซเชียลในบ้านเรากันบ้าง ถ้ายังพอจำกันได้ ช่วงที่ชาเขียวยี่ห้อหนึ่งทำโปรโมชั่นบน Facebook ด้วยการให้คนแชร์ออกไปมากๆ แล้วสุ่มรายชื่อผู้โชคดีมารับ iPhone 5s เป็นรางวัล ซึ่งเมื่อเพื่อนของเราหลายๆ คนอยากจะเป็นผู้โชคดีขึ้นมาบ้าง หน้า Feed ของเราก็เต็มไปด้วยโพสต์จากชาเขียวเจ้านั้น เราเอง (ที่ไม่ได้อยากเป็นผู้โชคดี) ก็เริ่มจะเซ็งๆ ขึ้นมาเหมือนกัน ซึ่งจะว่าไปแล้ว หลักการพื้นฐานของแคมเปญที่ยกมาเป็นเคสนี้ก็แทบจะไม่ต่างจากที่นิยมทำๆ กันในบ้านเราเท่าไรนัก แต่ในแง่ของความคุ้มค่าแล้ว แคมเปญจากสวีเดนนี้ถือว่าคุ้มค่าสำหรับคนที่ยอมพลีชีพสร้างความรำคาญบนหน้า Feed โดยภาพรวมแล้วก็ถือว่าเป็นแคมเปญง่ายๆ ที่สร้างสรรค์ได้อย่างฉลาด และสนุก 😀
ลองรับชมคลิปวิดีโอเล่าเรื่องราวความสำเร็จของแคมเปญนี้ได้เลยค่ะ
http://www.youtube.com/watch?v=zIWHchVV0_k