ธุรกิจประเภทไหนที่กำลังทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย เชื่อว่าสิ่งสำคัญที่บ่งบอกถึงความสำเร็จได้เป็นอย่างดีก็คือจำนวนผู้ติดตาม (Follower) แต่หากใครที่ทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียมาสักพักแล้วไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร อย่าพลาด 5 เคล็ดลับเพิ่มจำนวนผู้ติดตามที่เรารวบรวมมาให้แล้วในบทความนี้
1. เน้นนำเสนอเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ ในการนำเสนอเนื้อหาทุกครั้ง ไม่เพียงเนื้อหาที่ใช้ต้องเป็นประโยชน์ แต่ยังต้องเป็นข้อมูลเฉพาะในด้านที่เรามีความชำนาญหรือมีความเข้าใจเป็นอย่างดีมานำเสนอด้วย เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ชมที่ต้องการรับรู้ข้อมูลแบบเจาะลึกเกี่ยวกับเนื้อหาประเภทด้านนั้นๆ
2. การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมหรือผู้อ่าน จากผลการสำรวจพบว่า ธุรกิจหรือบุคคลที่มีชื่อเสียงบนโซเชียลมีเดียส่วนใหญ่มักมีการติดต่อและปฏิสัมธ์กับผู้ชมอยู่เป็นประจำ รวมถึงยังต้องให้เวลาและมีความเอาใส่โดยการตอบคำถามและหมั่นพูดคุยกับผู้ชมอย่างสม่ำเสมอ โดยการแสดงออกเหล่านี้จะทำให้ผู้ชมรู้สึกซาบซึ้งและมีความชื่นชอบในตัวธุรกิจ หรือบุคคลนั้นมากยิ่งขึ้น ไม่เพียงเท่านั้นผลการสำรวจยังพบว่า ธุรกิจที่มีความเอาใจใส่ต่อแบรนด์ซึ่งใช้เวลาในการรปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมมากกว่า 6 ชั่วโมงขึ้นไปต่อสัปดาห์ จะมีจำนวน Lead มากกว่าธุรกิจทั่วไปถึง 52%
3. หมั่นโพสต์บ่อยครั้งและเลือกเนื้อหาที่สดใหม่น่าสนใจ จากผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้งานโซเชียลมีเดีย พบว่าส่วนใหญ่มักเบื่อง่ายและมีความอดทนที่ไม่ค่อยสูงมากนัก ดังนั้นธุรกิจควรหมั่นโพสต์ข้อความ รูปภาพหรือข้อมูลที่ต้องการอัพเดทให้บ่อยและมีความสดใหม่อยู่เสมอ เพื่อดึงดูดความสนใจให้ผู้ชมกลับมาเยี่ยมชมบ่อยๆ
นอกจากนี้ข้อมูลที่โพสต์บนโปรไฟล์ควรแบ่งเป็นสัดส่วนในการโพสต์เรื่องธุรกิจ 70% และเรื่องส่วนตัวอื่นๆอีก 30% โดยเป็นการนำเสนอถึงข้อมูลในด้านที่ผู้ชมอาจไม่เคยรู้มาก่อน เพื่อมาเป็นจุดดึงดูดความสนใจที่ช่วยให้ผู้ชมได้เห็นมุมมองใหม่ๆ และเกิดความน่าสนใจและอยากติดตามมากยิ่งขึ้น
4. แสดงความเป็นตัวตนของธุรกิจอย่างชัดเจนอยู่เสมอ สิ่งสำคัญในการโพสต์ข้อความ บทความ รวมถึงรูปภาพบนโซเชียลมีเดีย ต้องระลึกอยู่เสมอว่า จะต้องมีการเชื่อมโยงและเกี่ยวข้องกับธุรกิจอย่างชัดเจน ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองเป็นสิ่งที่กลุ่มผู้ชมหรือเหล่าผู้ติดตามต่างคาดหวังที่จะได้พบเห็นจากการติดตามธุรกิจบนโซเชียลมีเดีย
เทคนิกสุดท้ายข้อ 5 คือการเรียนรู้ถึงเทคโนโลยีสำหรับใช้งานโซเชียลมีเดียแต่ละประเภท การเรียนรู้นี้จะทำให้ธุรกิจสามารถนำเทคโนโลยีไปใช้งานอย่างเหมาะสมกับโซเชียลมีเดียที่ต่างประเภทกัน ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจเกิดความชำนาญและมีความมั่นใจในการใช้งานโซเชียลมีเดียมากขึ้น
ที่มา: digitalinformationworld.com