อีกไม่กี่วัน โลกจะหมุนเข้าสู่วันคนโสดหรือ Singles Day ซึ่งมีดีกรีเป็นวันที่ชาวจีนจะกระหน่ำซื้อสินค้าออนไลน์เพราะยักษ์ใหญ่ต่างจัดเต็มโปรโมชันลดแลกแจกแถมชนิดไม่ซื้อจะเสียดาย เพื่อให้เข้าใจธรรมชาติของ Singles Day มากขึ้น ขอเชิญทุกคนไปติดตาม infographic นี้ด้วยกัน
หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ Singles Day ถูกจับตามองใกล้ชิดคือความเป็น ”จีน” ซึ่งถือว่าเป็นตลาดช็อปปิ้งขนาดใหญ่ที่สุดในโลกด้วยจำนวนประชากรออนไลน์หลายร้อยล้านคน วันนี้เองที่ชาวออนไลน์แดนมังกรกระโจนคลิกซื้อสินค้าในช่วง 24 ชั่วโมง จนทำให้วันที่ 11 พฤศจิกายนเป็นวันที่ทำยอดขายแซง Black Friday และ Cyber Monday ของสหรัฐอเมริกาไปแล้วเรียบร้อยครั้งแรกเมื่อปี 2012 (ทั้ง 2 วันรวมกัน)
ไม่เพียงรายใหญ่อย่าง Alibaba แต่เว็บไซต์คู่แข่งอื่นในตลาดต่างก็ลดราคาในวันคนโสดนี้ด้วย สำหรับปีนี้ มีการคาดการณ์ว่ายอดเงินสะพัดในตลาด ecommerce จีนช่วงวันคนโสดจะทะลุหลัก 1.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐได้ไม่ยาก เท่ากับประมาณ 39.7 ล้านล้านบาททีเดียว
ใครสนใจประวัติศาสตร์ของวันคนโสด สามารถติดตามเพิ่มเติมได้จากภาพการ์ตูนของสำนักข่าว Tech in Asia ที่บอกเล่ามีมความเหงาจากตัวเลข 1 เรียงกัน 4 ตัวในวันที่ 11.11 ได้อย่างน่ารัก ก่อนที่มีมนี้จะถูกประเดิมกับวงการ ecommerce จีนในปี 2009 และขยายตัวชัดเจนตลอด 8 ปีที่ผ่านมา
ที่มา: Tech in Asia