นักวิจัยพบมหกรรมลดราคาสินค้าออนไลน์ที่ Alibaba ผลักดันอย่าง “Singles Day” นั้นเริ่มเสื่อมมนต์ขลัง เนื่องจากตัวเลขสถิติที่สำรวจได้สะท้อนถึงภาวะขาลงของกราฟ โดยเฉพาะในแง่ความสนใจรอซื้อสินค้าช่วงเทศกาลนี้ ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 11 เดือน 11 ของทุกปี
การสำรวจล่าสุดของบริษัท AdMaster พบว่า 71% ของกลุ่มตัวอย่างเชื่อว่าจะได้รับประโยชน์จากเทศกาลนี้ แม้จะเป็นตัวเลขที่ไม่น้อย แต่สัดส่วนกลับลดน้อยกว่าปีที่แล้วที่ผลสำรวจพบว่า 84% ของกลุ่มตัวอย่างเฝ้ารอเวลาให้เทศกาลนี้มาถึง
ขณะที่การสำรวจจาก YouGov ซึ่งสอบถามกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้ออนไลน์ 1,259 คนช่วงวันที่ 1 ถึง 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พบว่าสัดส่วนความสนใจในเทศกาลนี้มีจำนวนน้อยลง 1% โดยกลุ่มตัวอย่าง 82% ระบุว่าวางแผนซื้อสินค้าในเทศกาล Singles Day ที่ผ่านมา (รายละเอียดระดับราคาสินค้าที่ซื้อ อยู่ในแผนภาพด้านล่าง)
ปีนี้คือปีที่ 8 ของการจัดงาน Singles Day ทิศทางความรู้สึกต่อเทศกาล Singles Day ที่ไม่ตื่นเต้นเหมือนเคยกลายเป็นคำถามให้เหล่าแบรนด์ต้องขบคิดเรื่องการอาศัยใบบุญเทศกาลนี้เพื่อกระตุ้นยอดขาย จุดนี้ Maggie Wang รองประธานฝ่ายนวัตกรรมและการค้าของ AdMaster ขยายความว่าภาวะขาลงของ Singles Day ไม่ได้เกิดขึ้นในสายตาของนักช้อปเท่านั้น แต่ยังกระทบจุดยืนของ key player ในตลาดด้วย
key player ที่ Wang กล่าวถึงคือ JD.com และคู่แข่งของ Alibaba รายอื่นที่มักจัดเทศกาลลดราคาสินค้ากระตุ้นนักช้อปจีนเป็นธีมตัวเลข เช่น “618” shopping day ในปี 2010 หรือ “818” ของเว็บไซต์ Suning ยังมีวัน Double 12 ของ Taobao และวัน “419” sales day ของ vip.com
ทั้งหมดนี้ทำให้นักช้อปออนไลน์จีนถูกสปอย (spoil) หรือเคยชินกับการลดราคา ทำให้ไม่อยากคลิกซื้อสินค้าในวันอื่นๆ
แต่ไม่ว่าอย่างไร เจ้าพ่อ Alibaba กลับไม่ได้รับผลเสียจากการสปอยนี้ ซึ่งในขณะที่ Alibaba ยังไม่เปิดเผยตัวเลข แต่การสำรวจล่าสุดของ Fung Business Intelligence Centerand โดย Emarketer ระบุว่า Alibaba จะมียอดจำหน่ายเติบโตมากกว่า 40% ในวัน Singles Day ปีนี้ มูลค่าเบ็ดเสร็จวันเดียว 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ จากปีที่แล้วที่ทำยอดได้วันเดียว 1.43 หมื่นล้านเหรียญ
สถิติล่าสุดที่ Alibaba เปิดเผยเกี่ยวกับ Singles Day ปีนี้ คือยอดขายบน Alibaba มีมูลค่าเกิน 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เรียบร้อยในชั่วโมงแรกของวันคนโสด
ที่มา: CampaignAsia