พาดหัวด้วยชื่อนักร้องที่มีชื่อเสียงขึ้นมาอาจจะมีสงสัยกันเล็กน้อยว่าเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับดิจิทัลอย่างไร จริงๆ แล้วเกี่ยวข้องกันโดยตรงและน่าสนใจมากครับ กับการที่นักร้องที่มีชื่อเสียงอย่างคุณสิงโต นำโชค หันมาเล่นแคมเปญเพื่อช่วยกลุ่มคนในสังคมกลุ่มหนึ่ง โดยทำผ่านการประชาสัมพันธ์ผ่าน YouTube
แคมเปญที่ว่าใช้ชื่อ Silent Song โดยทางคุณสิงโตได้ทำการโพสคลิปวิดิโอ ซึ่งปกติแล้วก็จะเป็นมิวสิควิดิโอทั่วไป แต่ในคลิปที่ใช้ชื่อเดียวกับแคมเปญ “Silent Song” เป็นบรรยากาศการเล่นดนตรีสด แต่ถึงช่วงเวลาจะเข้าเพลงแล้วกลับปิดเสิยงเงียบ พร้อมด้วยคำบรรยายจากผู้ฟังคนนึงที่ไม่สามารถได้ยินเสียงเพลงนี้
จนสุดท้ายก็มีการบอกถึงแคมเปญนี้ว่าเป็นการเปิดรับความช่วยเหลือให้กับผู้ที่มีปัญหาทางการได้ยิน โดยให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดาวน์โหลดเพลง Silent Song ที่ iTunes Store ด้วยราคา 0.99 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 32 บาทไทย โดยทางคุณสิงโตตั้งเงื่อนไขเล็กๆ ว่า หากมียอดการดาวน์โหลดครบ 10,000 ครั้ง ก็จะมีเพลงพิเศษมาให้ฟังแทนคำขอบคุณ
สิ่งที่น่าสนใจในการเลือกทำแคมเปญนี้ คือการใช้เพลงมาเป็นสื่อและสิ่งเชิญชวนเพื่อการทำบุญให้กับคนที่สนใจผ่านทั้งช่องทาง YouTube ในการกระจายสื่อ และใช้ iTunes มาเป็นช่องทางรับเงิน ซึ่งน่าจะเป็นวิธีการใหม่ที่นำมาประยุกต์ใช้ในประเทศไทย โดยผลตอบรับที่ได้ถือว่าดีมาก แม้ว่าเพลงที่ดาวน์โหลดมาจะไม่มีเสียงใดๆ ก็ตาม เพราะมันเป็น gimmick หรือลูกเล่นในการที่จะให้คนเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับคุณสิงโต แถมยังมี comment ในเชิงว่าคนที่ใช้แอนดรอยด์ก็อยากบริจาคด้วยแต่ทำไม่ได้ (นะครัช แหม่…)
ใครสนใจก็เข้าไปทำบุญด้วยการโหลดเพลง Silent Song (เงียบๆ) นี้ได้ที่ iTunes Store