Sky Deutschland บริษัทลูกสาขาเยอรมนีของ Sky ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรทัศน์รายใหญ่ของโลกประกาศทดสอบคอนเซ็ปต์การตลาดพันธุ์ใหม่ไม่ซ้ำใคร โดยดึงอุปกรณ์พิเศษมาติดตั้งที่กระจกรถไฟซึ่งทำให้ข้อความโฆษณาถูกส่งตรงถึงสมองของผู้โดยสารที่เผลอหลับแล้วพิงศรีษะไปที่กระจก ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าอาจเป็นการรุกร้ำสิทธิ์ผู้บริโภคอย่างร้ายกาจ
รายงานจากสื่อต่างชาติระบุว่า Sky Deutschland ทดสอบแคมเปญโฆษณาพันธุ์ใหม่นี้บนความร่วมมือกับเอเจนซี่ใหญ่อย่าง BBDO โดยแนวคิดการถ่ายทอดโฆษณาตรงถึงสมองของผู้โดยสารซึ่งนอนหลับบนรถไฟผ่านกระจกนั้นถูกเปิดตัวครั้งแรกในงานประชุมวงการโฆษณาโลกอย่าง Cannes Lions International Festival of Creativity เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
ชื่อเรียกของเทคโนโลยีหลักในแคมเปญนี้คือ Talking Window ซึ่งประกอบด้วยอุปกรณ์ส่งสัญญาณเสียงผ่านกระดูกที่พบได้บ่อยในสินค้ากลุ่มหูฟังเฮดโฟน, เครื่องช่วยฟังสำหรับผู้พิการทางหู รวมถึงแว่นอัจฉริยะ Google Glass โดย Talking Window จะส่งสัญญาณสั่นสะเทือนผ่านกระจกหน้าต่างรถไฟแทน
เมื่อผู้โดยสารรถไฟนำศรีษะไปพิงกระจก ทุกคนก็จะได้ยินเสียงที่ผู้โดยสารรายอื่นบนรถไฟไม่ได้ยิน กรณีโฆษณาของ Sky Deutschland ผู้โดยสารที่เริ่มพิงศรีษะกับกระจกรถจะได้ยินคำชวนให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันสำหรับโทรศัพท์มือถือของ Sky จุดนี้ Sky Deutschland เชื่อว่าจะสามารถเข้าถึงกลุ่มตลาดที่กำลังเบื่อบนรถไฟได้อย่างตรงเผง
BBDO ระบุว่าหาก Sky Deutschland อนุมัติเต็มรูปแบบให้ดำเนินโครงการนี้ ทีมงานทั้งหมดจะเริ่มติดตั้งระบบโดยเร็วที่สุดที่ทำได้
อย่างไรก็ตาม แคมเปญนี้ได้รับเสียงวิจารณ์อย่างหนักเรื่องการรุกร้ำสิทธิส่วนบุคคล โดยเฉพาะผู้โดยสารที่เหนื่อยล้าและต้องการพักผ่อนบนรถไฟ แคมเปญนี้จะเป็นการรบกวนซึ่งอาจจะทำให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญตามมา
จุดนี้ โฆษกของ BBDO ระบุว่าจากการทดสอบในรถไฟใต้ดินเมือง Munich และ Aachen พบว่าผู้โดยสารให้การตอบรับแคมเปญนี้ในระดับดีมาก เนื่องจากข้อความเหล่านี้ไม่ได้เป็นโฆษณาอย่างเดียว แต่ยังช่วยให้ผู้โดยสารได้รับความรู้ด้านอื่นควบคู่ไปด้วย เช่นข่าวสารการเปลี่ยนแปลงตารางรถไฟในเมือง ข้อมูลสภาพอากาศ หรือแม้แต่เปิดเพลงธรรมดา
เจ้าของโปรเจ็กต์อย่าง Sky ระบุว่าบริษัทยังไม่ตัดสินใจว่าจะไฟเขียวแคมเปญพันธุ์ใหม่นี้หรือไม่ ซึ่งหากโครงการนี้ได้รับไฟเขียวจริง เอเจนซี่ BBDO ก็ระบุว่ายังไม่มีแผนขยายขอบเขตแคมเปญลักษณะนี้ออกนอกเยอรมนีในเร็วๆนี้
ถ้าแคมเปญนี้เข้าสู่ประเทศไทย ชาว BTS และพี่น้อง MRT บ้านเราจะยินดีหรือต่อต้านแคมเปญนี้หนอ?
ลองดูวิดิโอแนะนำด้านล่างเลยจ้า
ที่มา: The Verge