โฆษณาที่จะดึงดูดความสนใจในตอนนี้น่าจะเป็นวิดีโอ แต่ก็ต้องแลกกับเสียงบ่น+ด่า เพราะมัน Autoplay หรือเล่นอัตโนมัติ คนที่เป็นทุกข์ก็คือคนที่ลืมปิดคุณสมบัตินี้ ซึ่งก็ส่งผลให้เสียเงินหรือเสียโควตาการใช้งานข้อมูลไปแบบเสียเปล่า ส่วนคนที่ทำโฆษณาก็ต้องมีการลงทุนทำวิดีโอซึ่งมีค่าใช้จ่ายไม่น้อยเลย
Facebook เลยคิดรูปแบบการโฆษณาเพิ่มขึ้นมาเป็นทางเลือกอีกอย่าง นั่นคือ Slideshow ใช่แล้วครับ มันคือภาพนิ่งที่ถูกเลื่อนเปลี่ยนอัตโนมัติ โดยผู้ที่ลงโฆษณาจะต้องเลือกภาพตั้งแต่ 3-7 ภาพ (Facebook บอกว่าจะเป็นภาพ, เป็นวิดีโอ หรือจะเลือกจาก Library ที่เตรียมไว้ให้ก็ได้ จากนั้นก็เลือกความยาวของ Slide ได้ตั้งแต่ 5-15 วินาที
สิ่งที่ Facebook ต้องการคือช่วยลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการทำวิดีโอ ในแง่ของผู้ใช้งาน คนที่ใช้สมาร์ทโฟนที่ไม่ไฮโซมากหรือมีสัญญาณอินเทอร์เน็ตไม่ค่อยดี ก็ยังสามารถดูโฆษณาได้ (แลดูเป็นห่วง กลัวไม่เห็นโฆษณาเบาๆ) รวมทั้งขนาดในการดาวน์โหลดที่อ้างว่า ด้วยระยะเวลาที่เท่ากัน Slide มีขนาดเล็กกว่า 5 เท่า
Coca-Cola ที่เคนยาและไนจีเรีย ได้ทดลองใช้โฆษณาในแบบ Slideshow แล้ว โดยใช้ภาพนิ่งแบบ HD ที่ได้จากวิดีโอมาทำเป็นภาพใน Slideshow ที่มีข้อความและเรียงลำดับเป็น Story พบว่าโพสต์โฆษณาเข้าถึงคนกว่า 2 ล้านคนซึ่งมากกว่าที่ตั้งเป้าเอาไว้ 2 เท่า
Slideshow จะเริ่มให้ใช้งานในเร็วๆ นี้ โดยทำผ่านที่ Power Editor Tools และ Ads Manager ของ Facebook โดยสามารถทำได้ง่ายมาก แค่เลือก Create Slideshow จากนั้นเลือกรูปและจัดการเรื่อง Budget โฆษณา เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้งานได้แล้วครับ
เราเห็นทิศทางการสนับสนุนของ Facebook ที่ทำออกมาเพื่อคนที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตช้าและโทรศัพท์ที่ไม่แรง ซึ่งก็ตรงกับการเจาะตลาดทางอินเดีย และแอฟริกา ที่ Facebook กำลังพยายามไปอยู่
ที่มา: Facebook for Business