เว็บไซต์ 99design.com ได้ทำการสำรวจถึงความสำคัญของ “การออกแบบ (Design)” ของการทำธุรกิจในปัจจุบัน โดยสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นธุรกิจขนาดย่อมกว่า 1,500 บริษัท โดยผลปรากฏว่า ธุรกิจขนาดย่อมส่วนใหญ่กว่า 80% เห็นว่าการออกแบบมีความสำคัญอย่างมากต่อการประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ แต่ก็ยังเลือกที่จะจ่ายเงินต่ำกว่า 500 เหรียญเป็นค่าออกแบบ ในขณะที่มีธุรกิจขนาดย่อมบางกลุ่มเพียงแค่ 3% เท่านั้นที่เห็นว่าการออกแบบเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญอะไร
ในการทำธุรกิจทุกประเภทให้ประสบความสำเร็จได้นั้น นอกจากปัจจัยรอบด้านอย่างกลยุทธ์การทำการตลาด, การบริการและคุณภาพของสินค้าแล้ว ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลอย่างมากในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้ไม่แพ้กันก็คือการออกแบบ ซึ่งครอบคลุมการออกแบบโดยรวมที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจ ทั้งการออกแบบโลโก้และเว็บไซต์
เว็บไซต์ 99design.com จึงทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่างที่เป็นธุรกิจขนาดย่อมกว่า 1,500 บริษัท เพื่อให้เข้าใจว่าวันนี้การออกแบบมีผลหรือมีความสำคัญในบริษัทเกิดใหม่ของยุคดิจิตอลมากน้อยเพียงไรเมื่อเทียบกับอดีต โดยผลปรากฏว่า ธุรกิจขนาดย่อมส่วนใหญ่กว่า 80% เห็นว่าการออกแบบมีความสำคัญอย่างมากต่อการประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ แต่ส่วนใหญ่ยังไม่เต็มใจทุ่มเทงบประมาณเพื่อออกแบบที่ดีที่สุด โดยเฉพาะในส่วนของโลโก้พบว่า กลุ่มธุรกิจขนาดย่อมจำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่ง (57%) จะยินยอมใช้งบประมาณเฉลี่ยอยู่ที่ 500 เหรียญสหรัฐเท่านั้น หรือประมาณ 16,000 บาท
มีเพียง 18% ของ ธุรกิจขนาดย่อมที่เป็นกลุ่มตัวอย่างเท่านั้นที่ยอมใช้เงินลงทุนค่าออกแบบโลโก้ 1,000 เหรียญสหรัฐ และขณะที่ 14% ยอมใช้เงินลงทุนมากกว่า 1,000 เหรียญสหรัฐฯ ขึ้นไป
ผลการสำรวจยังพบว่าธุรกิจขนาดย่อมส่วนใหญ่เน้นการออกแบบโลโก้กันด้วยตัวเองหรือการออกแบบกันเองภายในองค์กร ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนอยู่ที่ 27% ของธุรกิจขนาดย่อมทั้งหมด รวมถึงการออกแบบโดยใช้ฟรีแลนซ์ 21% ส่วนการออกแบบโดยใช้บริการจากเอเยนซี่พบว่าได้รับความนิยมน้อยที่สุด โดยมีจำนวนเพียงแค่ราว 7% เท่านั้น
แม้จะมีธุรกิจขนาดย่อมราว 3% ที่มองว่าการออกแบบเป็นเรื่องที่ไม่มีความสำคัญกับความสำเร็จในอนาคต แต่ธุรกิจขนาดย่อมกว่า 67% เห็นว่าการออกแบบ (โดยเฉพาะในรูปแบบกราฟฟิกดีไซน์) จะเข้ามีบทบาทเพิ่มมากขึ้นในการทำธุรกิจในอีก 5 ปีข้างหน้า และยิ่งไปกว่านั้นในปี 2012 ที่ผ่านมา ธุรกิจกว่า 78% ยังให้ความสนใจในการออกแบบและวางแผนที่จะใช้งบประมาณในการลงทุนด้านการออกแบบกราฟฟิกดีไซน์เพิ่มขึ้น โดยมีเพียง 21% ของธุรกิจขนาดย่อมเท่านั้นที่วางแผนจะลดงบประมาณเพื่อลงทุนในการทำกราฟฟิกดีไซน์
ในการออกแบบ “สี” ที่พบว่าได้รับความนิยมและมีการลงความเห็นจากกลุ่มธุรกิจขนาดย่อมว่ามีผลต่อการประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจมากที่สุด คือ “สีฟ้า” ซึ่งได้รับความนิยมสูงถึง 57% ของจำนวนธุรกิจขนาดย่อมทั้งหมด รองลงมาเป็นสีเขียว (35%) สีขาว (32%) สีดำ (29%) และสีแดง (21%) ส่วนสีที่พบว่าได้รับความนิยมและถูกลงความเห็นว่ามีผลต่อการประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจน้อยที่สุด ได้แก่ สีม่วง ซึ่งพบว่าได้รับความนิยมเพียงแค่ 10% เท่านั้น
นอกจากนี้ยังได้สอบถามจากกลุ่มธุรกิจขนาดย่อมถึงแบรนด์ในดวงใจที่มีการออกแบบของโลโก้และเว็บไซต์ที่ความสมบูรณ์และดีที่สุดในเวลานี้พบว่า ส่วนใหญ่เลือกโหวตกับให้ “Apple” มาเป็นอันดับที่ 1 ในขณะที่แบรนด์ที่ถูกโหวตว่ามีการออกแบบยอดแย่มากที่สุดทั้งโลโก้และเว็บไซต์ ก็คือ “Wallmart”
เชิญชม Infographic ฉบับเต็มที่ด้านล่าง
ที่มา: 99designs