เรื่องของสมาร์ทฟาร์มเมอร์หรือการนำเทคโนโลยีไปช่วยการเกษตรนั้น เรียกว่าเป็นเรื่องที่ภาคเอกชนตระหนักและพยายามเข้าไปช่วยเหลือเพื่อให้เกิด Productivity ที่ดีขึ้น ลดต้นทุนในการผลิต ด้านทรูดิจิทัล กรุ๊ปเองก็หวังจะเป็น “Digital is a Core” ผ่านกลยุทธ์“Tech Village” ที่จะสร้างสรรค์โซลูชันเฉพาะอุ ตสาหกรรมได้แบบเจาะลึก
นายเอกราช ปัญจวีณิน กรรมการผู้จัดการ ธุรกิจไอโอทีและดิจิทัลโซลูชัน บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า การทำธุรกิจในยุคที่เทคโนโลยีดิ จิทัลส่งผลให้เกิดความเปลี่ ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริ โภคและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิ ตของผู้คนในสังคม นับเป็นความท้าทายในการปรับตั วของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมเป็ นอย่างมาก
ทรูดิจิทัล กรุ๊ป ทำงานภายใต้วิสัยทัศน์ “Digital is a Core” มุ่งเน้นดิจิทัลเป็นแกนหลั กในการพัฒนาธุรกิจในทุกอุ ตสาหกรรม รุกเจาะตลาดลูกค้าธุรกิ จและภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ด้วยกลยุทธ์ “Tech Village” ที่สร้างจุดเด่นและความแตกต่ างในการให้บริการไอโอทีและดิจิ ทัลโซลูชัน
โดยมีทีมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสำหรั บแต่ละภาคอุตสาหกรรม ลงพื้นที่ เพื่อศึกษาหาข้อมูล และเข้าถึงธุรกิจ ทำให้เห็นภาพรวมทั้งระบบของแต่ ละอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง รวมทั้งเข้าใจปัญหาและความต้ องการใช้งานของลูกค้าได้อย่างลึ กซึ้ง พร้อมทั้งผสานความแข็งแกร่งด้ านดิจิทัล (Digital Convergence) ที่หลากหลายของกลุ่มทรู
ไม่ว่าจะเป็น โครงข่ายและเทคโนโลยี IoT, Analytics, AI และ Blockchain มาประยุกต์ใช้ร่วมกันแบบบู รณาการและประมวลผลร่วมกับ Big Data ของแต่ละอุตสาหกรรม สร้างเป็นข้อมูลเชิงลึก (Business Insight) เพื่อใช้ในพัฒนาดิจิทัลโซลูชัน ที่จะช่วยแก้ปัญหาได้ตรงจุ ดและพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างยั่งยื น ทั้งยังสามารถนำมาประยุกต์ และเชื่อมโยงใช้กับอุตสาหกรรมอื่ นได้อีกด้วย
เอกราช ปัญจวีณิน กรรมการผู้จัดการ ธุรกิจไอโอทีและดิจิทัลโซลูชัน บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด
ทั้งนี้ กลยุทธ์ “Tech Village” โดยมุ่งเน้น 7 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ อุตสาหกรรมการเกษตร (Agriculture), การค้าปลีก (Retail) การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain), อุตสาหกรรมการผลิต (Manufacturing), อสังหาริมทรัพย์ (Property), การสาธารณสุข (Healthcare), และก ลุ่มผู้บริโภค (Consumer)
โดยมี AllFlex (ออลเฟล็กซ์ ) เป็นผู้พัฒนาดิจิทัลโซลูชั่ นด้านการเกษตรที่มีประสบการณ์ ในการบริหารจัดการฟาร์มปศุสัตว์ มาแล้วในหลายประเทศทั่วโลก เปิดตัวโซลูชั่นติดตามพฤติ กรรมปศุสัตว์ครั้ งแรกในประเทศไทย สำหรับเกษตรกรและผู้ทำฟาร์มโค โดยสามารถติดตามสุขภาพโคและปศุ สัตว์ ตรวจสอบและแสดงผลสุขภาพด้านต่ างๆของโค อาทิ รอบการผสมพันธุ์ รูปแบบการเคี้ยว อารมณ์ของวัว เป็นต้น
รวมทั้งมีความร่วมมือกับทาง ซีพีเอฟ ในการนำร่องการใช้งานโซลูชั่นดังก ล่ าว เพื่อเป็นต้นแบบให้เกษตรกรได้ศึ กษาและเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน ซึ่งจะนำไปสู่การขยายการใช้ งานในฟาร์มโคทั่วประเทศไทย ช่วยให้เจ้าของฟาร์ มโคสามารถวางแผนกระบวนการผลิตด้ วยการใช้เทคโนโลยีเฝ้าติดตามที่ ให้ผลแม่นยํา ส่งผลให้เกษตรกรพัฒนาคุ ณภาพผลผลิตนมโคให้มีมาตรฐาน เพิ่มกําลังการผลิตและเสริมสร้ างขีดความสามารถในการแข่งขันให้ สูงขึ้น ทั้งยังเป็นการสร้ างโอกาสในการขยายฟาร์มมากยิ่งขึ้ นอีกด้วย
โซลูชันติดตามพฤติกรรมปศุสัตว์ เป็นหนึ่งในโซลูชันสำหรับอุ ตสาหกรรมการเกษตร (Agriculture) ที่เกิดจากการพัฒนาตามกลยุทธ์ Tech Village ซึ่ง ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป มีความภาคภูมิใจที่ได้นำนวั ตกรรมมาตรฐานระดับโลกมาถึงมื อเกษตรกรไทย โดยให้บริการในรูปแบบสมาชิก (Subscription Model) ซึ่งถือเป็นรายแรกในไทย ทำให้เกษตรกรลดค่าใช้จ่ ายในการเข้าถึงเทคโนโลยี
ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาธุรกิ จและอุตสาหกรรมฟาร์ มโคโดยรวมของประเทศไทยให้มี ประสิทธิภาพ เพิ่มผลผลิตได้มากขึ้น และต้นทุนลดลง ทั้งยังสามารถแก้ไขปั ญหาของเกษตรกรไทยได้อย่างตรงจุด
ทั้งนี้ ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป ยังมีแผนในการสร้างสรรค์และพั ฒนาดิจิทัล โซลูชันใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของอุ ตสาหกรรมต่างๆอย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมพัฒนาภาคธุรกิจและอุ ตสาหกรรม ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่ อนระบบเศรษฐกิจดิจิทั ลของประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยื น