นักการตลาดมืออาชีพส่วนใหญ่ใช้วิธีวิเคราะห์ข้อมูลและสำรวจพฤติกรรมกลุ่มตลาดที่ต้องการอย่างละเอียด และข่าวนี้ก็เป็น 1 ข้อมูลที่สำคัญในยุคนี้นั่นคือข้อมูลผู้ใช้สมาร์ทโฟนในตลาดโลกที่ทำการสำรวจโดย Coupon Audit?ซึ่งข้อมูลที่ออกมาน่าสนใจเป็นอย่างมาก
ใครก็รู้ว่าทุกวันนี้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนกำลังได้รับความนิยมและมีแนวโน้มถึงจำนวนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2012 ที่ผ่านมาทั่วโลกมีจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนรวมกว่า 1 พันล้านคนและยังมีการประเมินว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นจนถึง 2 พันล้านคนในอีกเพียงแค่ 3 ปีข้างหน้า
Coupon Audit ได้ทำการสำรวจถึงจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนในปี 2012 พบว่าในกลุ่มผู้ใหญ่อเมริกันที่มีอายุเกิน 25 ปี ราว 45% เป็นผู้ใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟน ขณะที่ 85% เป็นผู้ใช้โทรศัพท์มือถือแบบธรรมดา (1 คนสามารถถือโทรศัพท์มือถือได้มากกว่า 1 เครื่อง) ตัวเลขนี้สามารถอธิบายถึงกลุ่มเป้าหมายของนักการตลาดที่หวังจะทำแคมเปญบนสมาร์ทโฟนได้ระดับหนึ่ง
ผลการสำรวจยังแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของช่วงอายุซึ่งมีอิทธิพลกับการเลือกใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟน โดยกลุ่มผู้ใหญ่อเมริกันอายุเฉลี่ยระหว่าง 25-34 ปี จัดว่าเป็นกลุ่มที่มีการใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนมากที่สุดซึ่งมีสัดส่วนคิดเป็น 25.6% ตามมาด้วยอายุเฉลี่ยระหว่าง 35-44 ปี (20.7%) ส่วนอายุเฉลี่ยระหว่าง 13-17 ปี จัดว่าเป็นกลุ่มที่ใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนน้อยที่สุดในสหรัฐฯ (6.3%)
ส่วนระบบปฏิบัติการที่ได้รับความนิยมและมีผู้เลือกใช้มากที่สุดคือระบบปฏิบัติการ Android (68.1%) ตามมาด้วยระบบปฏิบัติการ iOS เป็นอันดับสอง (16.9%) ส่วนระบบปฏิบัติการ Blackberry ของ RIM ตามมาเป็นอันดับที่สาม (4.8%) และระบบปฏิบัติการ Symbian มาเป็นอันดับสี่ (4.4%) โดยส่วนที่เหลือจัดเป็นระบบปฏิบัติการที่มีจำนวนผู้ใช้ไม่มากนัก เช่น Window และ Linux ซึ่งเคยได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงปี 2006 หรือยุคก่อน iOS และ Android
ในมุมของแอพพลิเคชันซึ่งถือว่าเป็นส่วนสำคัญของโทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่ขาดไม่ได้ ปรากฏว่าแอพพลิเคชันที่รองรับ Android ได้รับความนิยมจนมียอดดาวน์โหลดสูงถึง 2.5 หมื่นล้านครั้ง ซึ่งเป็นสถิติที่ Apple เคยทำไว้เมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา
นอกจากนี้ยังพบว่าในปี 2012 ที่ผ่านมา ทั่วโลกมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับ Mobile Media รวมกันมากกว่า 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ โดยเฉพาะในสหรัฐฯแต่ละครอบครัวเสียค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าบริการโทรศัพท์กว่า 1,226 เหรียญสหรัฐ (เฉลี่ย) เพิ่มขึ้นจากเดิมในปี 2007 ที่มียอดค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 1,110 เหรียญ
ข้อมูลทั้งหมดแสดงให้เห็นแนวโน้มและรูปแบบการใช้สมาร์ทโฟนที่กำลังมีบทบาทสำคัญกับแต่ละครอบครัว ถึงแม้ว่าจะเป็นการสำรวจในสหรัฐฯแต่ก็สามารถนำมาใช้เพื่อเป็นแนวทางที่ช่วยวางแผนในการทำการตลาด โดยเฉพาะการตลาดบนมือถือ (Mobile Marketing) ที่กำลังมาแรงและเข้ามามีบทบาทในบ้านเราอยู่ในขณะนี้
ที่มา: Visual.ly