ด้วยความสามารถของสมาร์ทโฟนที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นการเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ต การชมวิดีโอ การถ่ายภาพหรือวิดีโอ รวมไปถึงการเล่นเกม และด้วยเหตุนี้ที่ทำให้สมาร์ทโฟนกลายเป็นอุปกรณ์พกพาที่ได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้ใช้งานเป็นอย่างมากจนทำให้ส่งผลกับยอดขายหมากฝรั่งซะอย่างนั้น…
แต่ข่าวนี้คงไม่เป็นตลกร้ายว่าผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนจะหันมาเคี้ยวสมาร์ทโฟนแทนหมากฝรั่ง แต่สาเหตุที่พวกเขาลดปริมาณการเคี้ยวหมากฝรั่งลงนั้นเป็นเพราะเหตุผลทางจิตวิทยามากกว่า เพราะจากข้อมูลล่าสุดโดย Masami Yamamoto, ประธานบริษัท Fujitsu ได้กล่าวถึงความเชื่อมโยงระหว่างความนิยมของสมาร์ทโฟนกับยอดขายของหมากฝรั่งที่ดูเหมือนจะลดลงในช่วงที่สมาร์ทโฟนได้รับความนิยมมากขึ้นในประเทศญี่ปุ่นว่า จากเดิมเหตุผลหลักๆ ในการซื้อหมายฝรั่งของผู้บริโภคนั้นไม่ใช่การซื้อหมากฝรั่งเพื่อต้องการลิ้มรสหวานๆ ของหมากฝรั่งแต่อย่างใด แต่ทว่าพวกเขาต้องการเคี้ยวเพื่อฆ่าเวลาต่างหาก
แทนที่จะยืนเฉยๆ ระหว่างรอคู่เดท ผู้บริโภคหลายๆ คนเลือกที่จะเคี้ยวหมากฝรั่ง แต่ปัจจุบันที่พวกเขามีสมาร์ทโฟนพวกเขาสามารถเลือกเปิดภาพต่างๆ บนสมาร์ทโฟน, เล่นเกม หรือฟังเพลงจากสมาร์ทโฟนของพวกเขาแทนได้อีกด้วย แต่อย่างไรก็ตามสมาร์โฟนดูเหมือนว่าจะไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ส่งผลให้หมากฝรั่งมียอดการจัดจำหน่ายลดลง
ไม่ใช่เพื่อโจมตีธุรกิจในวงการอื่นๆ แต่ทว่า Masami Yamamoto กล่าวถึงกรณีดังกล่าวเพื่อทำให้ผู้คนระลึกถึงความสัมพันธ์และผลกระทบจากผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในตลาดยุคใหม่ ที่เกี่ยวเนื่องกันได้แม้จะไม่มีความเกี่ยวเนื่องกันแต่อย่างใด “คู่แข่งใหม่ พาร์ทเนอร์ใหม่ เกิดขึ้นได้ทุกที่แม้เราจะคาดไม่ถึง” ทำให้ผู้ฟังตระหนักและพยายามพัฒนาธุรกิจของพวกเขาให้มากขึ้น
ที่มา : RocketNews24