หลังเปลี่ยนบทบาทจากการเป็นอปกรณ์ที่ผู้ใช้งานสามารถโทรเข้า-ออก ส่งข้อความหากันได้เท่านั้น ล่าสุดโทรศัพท์มือถือกลายเป็นอุปกรณ์เพื่อการสื่อสาร และให้ความบันเทิงอย่างสมบูรณ์แบบ แต่ทว่าหนึ่งบทบาทที่น่าสนใจและเป็นเทรนด์ที่มาแรงเป็นอย่างมากในปัจจุบันนี้คือ การเป็น Personal Trainer
จากผลการศึกษาของ Mobiquity ที่ดำเนินการโดย Research Now เมื่อเดือนมีนาคมที่ได้เก็บข้อมูลจากผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในสหรัฐฯ ทีใช้งาน/วางแผนจะใช้งานแอปพลิเคชันประเภท Health หรือ Fitness จำนวน 1,000 คน พบว่า 70% ของผู้ตอบแบบสอบถามเข้าใช้งาน หรือวางแผนว่าจะเข้าใช้งานแอปพลิเคชันดังกล่าวรายวัน และ 2 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถามเผยว่าพวกเขามีแนวโน้มว่าจะใช้งานแอปพลิเคชันดังกล่าวอย่างต่อเนื่องในอีก 5 ปีข้างหน้า
สาเหตุที่พวกเขาต้องการใช้งานแอปพลิเคชันดังกล่าวนั้นเป็นเพราะพวกเขาต้องการติดตามผลการรักษาสุขภาพของพวกเขา โดย 3 ใน 10 ของผู้ตอบแบบสอบถามได้ให้คำตอบในลักษณะดังกล่าว นอกจากนี้การตระหนักถึงความสำคัญในการรักษาสุขภาพยังเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้พวกเขาต้องสนใจใช้งานแอปพลิเคชันดังกล่าว
มีผู้ใช้งานส่วนน้อยที่ต้องการใช้แอปพลิเคชันประเภทดังกล่าวเพื่อศึกษาพฤติกรรมที่เป็นนิสัยเสีย และน้อยมากที่ต้องการใช้แอปพลิเคชันดังกล่าวเพื่อการแข่งขัน เห็นได้ชัดว่าการใช้งานแอปพลิเคชันประเภทดังกล่าวนั้นเป็นไปเพื่อการรักษาสุขภาพของพวกเขาเองอย่างแท้จริง
ไม่เพียงแต่พวกเขาจะมีแนวโน้มในการเปิดรับแอปพลิเคชันประเภทดังกล่าวมากขึ้น แต่พวกเขายังมีแนวโน้มว่าเปิดรับอุปกรณอื่นๆ ที่ใช้ในการตรวจวัดสมรรถภาพของพวกเขา อย่างเช่น Smartwatch หรือ Smartband ซึ่งทาง Mobiquity ได้เผยว่า2 ใน 3 ของผู้ใช้งานแอปพลิเคชันเพื่อสุขภาพเหล่านี้มีแนวโน้มจะเปิดรับอุปกรณ์ Wearable Technology
นอกจากนี้จากข้อมูลของ Nielsen ที่เปิดเผยเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน ปี 2013 ที่ผ่านมาเผยว่ากลุ่ม Millennial ที่มีอายุระหว่าง 25-34 ปีนั้นมีแนวโน้มว่าจะเป็นกลุ่มที่มี Wearble Tech ไว้ในครอบครองมากที่สุดเนื่องจากว่าพวกเขานั้นเป็นกลุ่มที่เปิดรับสิ่งใหม่อย่างสม่ำเสมออีกทั้งยังมีรายได้มากกว่ากลุ่ม Millennial ที่มีอายุน้อยกว่า
นอกจากนี้อุปกรณ์ประเภท Fitness Band นั้นยังเป็นที่นิยมของกลุ่มผู้ที่มีรายได้ค่อนข้างต่ำอีกด้วย เนื่องจากการใช้งาน Fitness Band นั้นสามารถช่วยให้พวกเขาประหยัดค่าใช้จ่ายจากการค่าสมาชิกฟิตเนสต่างๆ ได้ในระยะยาวนั่นเอง
ที่มา : eMarketer
ภาพ : utahpeoplespost