ด้วยความสามารถของสมาร์ทโฟนที่เพิ่มมากขึ้นทั้งในด้านของลูกเล่นที่มากับตัวเครื่องประกอบกับการมีแอปพลิเคชันที่มากขึ้น และความสามารถในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสามารถทำได้สะดวกมากขึ้น ทำให้ปัจจุบันสมาร์ทโฟนกลายเป็นหนึ่งในสื่อที่มีบทบาทต่อพฤติกรรมผู้บริโภคเพราะพวกเขาใช้เวลาอยู่กับสื่อดังกล่าวเป็นอย่างมาก
จากรายงานของ eMarketer เมื่อปี 2013 ที่ผ่านมาพบว่าเมื่อปีที่ผ่านมาถือเป็นครั้งแรกที่ยอดเวลาการใช้งานสมาร์ทโฟนนั้นแซงหน้าสื่อหลักอย่างโทรทัศน์ และคาดว่าเทรนด์ความนิยมการใช้งานสมาร์ทโฟนดังกล่าวจะยังคงมาแรงเช่นเดิมในปีนี้ จากการคาดการณ์ของ eMarketer สมาร์ทโฟนนั้นจะเป็นสื่อที่มีอัตราการใช้งานต่อวันเติบโตเร็วที่สุดเมื่อเทียบกับสื่ออื่นๆ
อย่างไรก็ตามโทรทัศน์ก็ยังเป็นสื่อที่ได้รับความนิยมจากประชากรวัยผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ โดยในปี 2014 นี้ทาง eMarketer คาดว่าพวกเขาจะใช้เวลาอยู่หน้าจอโทรทัศน์ถึง 4 ชม. 28 นาที ต่อวัน ซึ่งถือว่าเป็นระยะเวลาที่ลดลงจากเมื่อปี 2013 ที่ผ่านมาถึง 3 นาที
ถ้ารวมทั้งสื่อดิจิทัลอื่นๆ และสมาร์ทโฟนในปี 2014 นี้ทาง eMarketer คาดว่าประชากรวัยผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ จะใช้เวลากับสื่อดิจิทัลต่างๆ ที่ 5 ชม. 46 นาที ต่อวัน ทำให้สรุปได้ว่าในปีนี้ผู้บริโภคจะใช้เวลากับสื่อดิจิทัลมากกว่าการใช้เวลาการโทรทัศน์ ถึง 1 ชม. กว่าๆ ต่อวัน โดยสื่อดิจิทัลในความหมายของ eMarketer นั้นได้แก่ สื่อออนไลน์ต่างๆ , สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือสื่ออื่นๆ ที่ไม่ใช่ Mobile แต่สามารถเชื่อมต่อได้
แต่จากการปริมาณการใช้งานของสื่อดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นนั้นสมาร์ทโฟนดูเหมือนว่าจะเป็นสื่อที่มียอดการใช้งานต่อวันเพิ่มขึ้นสูงที่สุด โดยมีระยะเวลาในการใช้งานต่อวันเพิ่มขึ้นถึง 23% ในปี 2014 นี้ และจากการที่ผู้บริโภคหันไปใช้งานสมาร์ทโฟนมากขึ้นนั้นทำให้สื่ออื่นๆ มีระยะเวลาในการใช้งานต่อวันลดลง โดยสื่อที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบนั้นได้แก่ คอมพิวเตอร์
โดยเมื่อปีก่อนระยะเวลาในการใช้เวลากับสมาร์ทโฟน (ไม่นับการโทรศัทพ์) นั้นเท่าเที่ยมกันกับการใช้เวลาออนไลน์บนคอมพิวเตอร์ที่ 2.19 ชม. แต่ในปีนี้ผู้ใช้งานจะหันไปใช้เวลากับสมาร์ทโฟนมากกว่าที่ 2 ชั่วโมง 51 นาที ต่อการใช้เวลาออนไลน์บนสื่ออื่นๆ ที่ 2 ชม. 12 นาที
โดยโทรทัศน์จะยังคงเป็นสื่อที่ผู้บริโภคใช้เวลาด้วยมากทีสุดต่อวันที่ 36.5% ในขณะที่ยอดการใช้เวลากับสมาร์ทโฟนต่อวันนั้นอยู่ที่ 23.3% ต่อวัน ซึ่งถือว่าเป็นสื่อที่ได้รับความนิยมในการใช้เวลาด้วยเป็นอันดับที่ 2
สำหรับการเก็บข้อมูลดังกล่าวทาง eMarketer ได้แยกการนับเวลาจากของสื่อต่างๆ แยกจากกันแม้ว่าพวกเขาจะมีแนวโน้มที่จะใช้งานสื่อต่างๆ พร้อมกัน อย่างเช่นพฤติกรรมการชมรายการโทรทัศน์พร้อมกับการใช้งานสมาร์ทโฟน ถ้าพวกเขาใช้งานพร้อมกันทั้งสอง อย่างเป็นระยะเวลา 2 ชม. เท่ากันทาง eMarketer จะนับว่าพวกเขาใช้เวลาในการชมโทรทัศน์ 1 ชม. และใช้เวลากับสมารทโฟน 1 ชม.เช่นกัน
เพราะความนิยมของการใช้งานสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ผู้บริโภคมีแนวโน้มจะทำกิจกรรมต่างๆ ผ่านสมาร์ทโฟนมากขึ้นทั้งการชมวิดีโอ และการใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์ก แต่อย่างไรก็ตามโทรทัศนืยังคงเป็นข่องทางหลักที่ผู้บริโภคใช้งานเพื่อชมรายการโทรทัศน์ หรือวิดีโอต่างๆ ที่ 33 นาทีต่อวันจากการใช้เวลาบนอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อชมวิดีโอโดยรวมต่อวันที่ 5 ชม. 23 นาทีต่อวัน ที่รวมทั้งเวลาจากการชมวิดีโอบนโทรทัศน์, สมาร์ทโฟน และ คอมพิวเตอร์ (ทั้งนี้ยังไม่รวมเวลาการชมรายการโทรทัศน์ผ่านอุปกรณ์อื่นๆ ที่ไม่ใช่สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต) โดยใน 2014 นี้สื่อประเภท Mobile ได้แก่สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตจะเป็นสื่อกลุ่มที่มีอัตราการเติบโตสูงที่สุด คือโตมากขึ้นถึง 50%
ขณะเดียวกันการใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กในปีนี้นั้น ผู้บริโภคส่วนมากจะหันไปใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนเสียเป็นส่วนใหญ่แล้ว โดยกว่าครึ่งของการใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กผ่านอุปกรณ์แบบพกพกพาส่วนใหญ่นั้นจะเกิดจากการใช้งานบนสมาร์ทโฟน มากกว่าแท็บเล็ต โดยในปปีนี้ทาง eMarketer คาดว่าประชากรส่วนมากจะใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กบนอุปกรณ์พกพาอย่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่ 35 นาทีต่อวัน ในขณะที่การใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กผ่านช่องทางอื่นๆ นั้นจะอยู่ที่ 32 นาทีต่อวัน
ที่มา : eMarketer
ภาพ : The Guardian