เมื่อไม่นานมานี้มีผลการศึกษาที่น่าสนใจจาก Wireless Intelligence เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้งานสมาร์ทโฟน (iPhone, Android, Blackberry และ Symbian) ในประเทศสหรัฐฯ และอังกฤษช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งผลการศึกษาเผยออกว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนหนึ่งคนใช้เวลาอยู่กับ app โดยเฉลี่ยสูงถึง 667 นาทีต่อเดือน น้อยกว่าการใช้งาน Messaging นิดหน่อยที่ใช้สูงถึง 671 นาที, การโทรศัพท์ 531 นาที และใช้ในการเล่นเว็บฯ เพียงแค่ 422 นาที นั่นหมายถึงผู้ใช้ท่องเน็ตผ่านเว็บฯ ต่ำกว่าการใช้ App ถึง 37% เลยทีเดียว ตัวเลขดังกล่าวไม่เป็นที่น่าแปลกใจนักเพราะ App ต่างๆ แม้มีเว็บฯ เวอร์ชั่น แต่ก็ได้ปรับให้ User Interface ใช้งานได้ง่ายกว่า ปรากฏการณ์ความนิยมของ App ทำให้ถูกเรียกว่าเรากำลังอยู่ในยุคของ “App Economy” หรือเศรษฐกิจของ App บริษัทและผู้พัฒนาต่างๆ หันมาผลิต app กันมากมายเพราะมองเห็นโอกาสอย่างฝรั่งเค้าเรียกว่า…. “The Apps mean business”
อย่างไรก็ตามนั่นก็ไม่ได้หมายความว่าคนส่วนใหญ่จะโหลด App กันบ่อยๆ โดยเฉลี่ยแล้วผู้ใช้สมาร์ทโฟนจะโหลด App ใหม่ประมาณ 2.5 App ต่อเดือนเท่านั้น ในขณะที่ 37 % ของผู้ใช้จะไม่โหลด App ใหม่กันเลย นั่นอาจมองได้ว่าผู้ใช้ก็มักใช้ App กลุ่มเดิมๆ ใช้ซ้ำๆ ซึ่งก็เพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันแล้ว (ซึ่งปกติถ้าคนที่ใช้สมาร์ทโฟนน่าจะรู้สึกได้) ดังนั้นก็ใช่ว่า App Store จะเป็นบ่อเงินบ่อทอง การทำ App ก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ยังต้องคำนึงถึงตัว Product การสร้างความแตกต่าง รวมถึงกลยุทธ์การตลาดที่จะโปรโมตให้เป็นที่รู้จักด้วยเช่นเดียวกัน
นอกจากนี้แล้วยังมีข้อมูลผลการศึกษาที่น่าสนใจอย่างอื่นอีก เช่น เมื่อมองในแง่แพลตฟอร์มผู้ใช้ iPhone 1 คนยังคงสร้าง Data Traffic ได้สูงที่สุดถึง 422MB/เดือน ซึ่งสูงกว่าผู้ใช้ Android ถึง 200%? (เยอะนะเนี่ย!! ) นั่นคือ 133MB/เดือน และเมื่อเทียบกับ BlackBerry แล้วสร้าง Data Traffic แค่ 36MB และ Symbian สร้าง Data Traffic แค่ 34MB ซึ่งต้องยอมรับว่า iPhone ยังคงเป็นสมาร์ทโฟนที่พลิกโฉมหน้าวงการ Mobile Internet เนื่องด้วยมี User Interface ที่ใช้งานง่ายและสร้างประสบการณ์การใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ดีกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ นับตั้งแต่มีการเปิดตัวมา ในขณะที่ผู้ใช้ iPhone และ Android โดยเฉลี่ยแล้วภายใน 1 เดือนจะเข้าใช้งาน app ที่แตกต่างกันประมาณ 15 apps ด้วยกัน ซึ่งเกือบเป็น 2 เท่าตัวของผู้ใช้ BlackBerry และ Symbian ซึ่งแน่นอนว่ามีผลมาจากการเติบโตของ Apple App Store และ Android Marketplace และอีกปัจจัยคือมี Interface การใช้งาน App ที่ดีกว่า
ในฟากความนิยมของกลุ่ม App อันดับหนึ่งยกให้กับกลุ่ม Social Media อย่าง Facebook , Twitter ที่ผู้ใช้จะใช้เวลาอยู่กับมันกว่า 29% รองลงมาคือการเล่นเกม 22% และการใช้งานด้านมัลติมีเดีย 15% อย่างไรก็ตามมีตัวเลขหนึ่งที่น่าสนใจคือผู้ใช้น้อยกว่าครึ่ง (คือ 45%) ที่จะเล่นเกมเป็นประจำทุกๆ เดือน แต่คนกลุ่มนี้จะใช้เวลาอยู่กับมันนานถึง 295 นาที/เดือนเลยทีเดียว
ปิดท้ายกันด้วย App ยอดนิยมที่ถูกติดตั้งไว้บนเครื่องกันดีกว่า อันดับ 1 ได้แก่ YouTube อันดับ 2 คือ Facebook และอันดับ 3 คือ QuickOffice list นี้พอดูแล้วก็ไม่ต้องแปลกใจเพราะหลายแพลตฟอร์มก็ Pre-Install? App เหล่านี้ไปอยู่แล้ว แต่ถ้าในแง่ของ Active User อันดับ 1 ต้องยกให้ Facebook อันดับ 2 YouTube และ อันดับ 3 Twitter ซึ่งทั้ง 3 Apps สะท้อนถึงพฤติกรรมความนิยมการใช้งาน Social Network บนโลก Mobile อย่างเห็นได้ชัด
แหล่งที่มา : mobilebusinessbriefing