การสำรวจล่าสุดของบริษัทวิจัย Piper Jaffray พบว่า Snapchat คือแชมป์เครือข่ายสังคมที่วัยรุ่นอเมริกันนิยมใช้งานมากที่สุด รองลงมาเป็น Instagram ที่มีสัดส่วนการใช้งานน้อยกว่าเล็กน้อย ขณะที่ Facebook และ Twitter นั้นพ่ายแพ้หลุดหลุ่ย
นี่คือความจริงที่ตอกย้ำว่าการเติบโตของ Snapchat นั้นกัดกินบัลลังก์ของ Facebook อย่างเห็นได้ชัด โดยบริษัทวิเคราะห์การลงทุนอย่าง Piper Jaffray ระบุในรายงานเรื่อง “Taking Stock With Teens” ว่าวัยรุ่นกว่า 80% ในสหรัฐฯใช้งาน Snapchat อย่างน้อย 1 ครั้งทุกเดือน เพิ่มขึ้นจาก 74% ที่สำรวจได้เมื่อฤดูใบไม้ร่วงปี 2015
ตัวเลขนี้สูงกว่า Instagram เล็กน้อย เพราะวัยรุ่นอเมริกัน 79% ระบุว่าใช้งาน Instagram ทุกเดือน เพิ่มขึ้นจาก 76% ที่สำรวจได้ในปีที่แล้ว
แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ Facebook การสำรวจพบว่าเพียง 52% เท่านั้นที่ใช้ Facebook ทุกเดือน สัดส่วนนี้ลดลงจาก 56% ที่สำรวจได้ในปี 2015
ที่น่าสนใจคือ การสำรวจพบว่ายิ่งผู้ใช้มีอายุน้อยเท่าใด ก็จะยิ่งไม่สนใจใช้งาน Facebook แต่จะหันไปใช้งาน Snapchat และ Instagram แทน ตัวอย่างเช่นการสำรวจวัยรุ่นอายุ 14 ปี ราว 80% ระบุว่าใช้ Instagram ทุกเดือน แต่ 30% เท่านั้นที่ใช้งาน Facebook
Twitter ยังมีภาษีดีกว่า Facebook ในสายตาผู้ใช้วัยทีน เพราะวัยรุ่นอายุ 14 ปีราว 50% ระบุว่าใช้ Twitter
สำหรับกลุ่มวัยรุ่นอายุ 18 ปี ราว 80% ใช้งาน Snapchat ทุกเดือน มีเพียง 60% เท่านั้นที่ใช้ Facebook ขณะที่อีก 50% ใช้งาน Twitter
ในภาพรวม ความชื่นชอบ Twitter ของวัยรุ่นนั้นลดลงจาก 58% เมื่อปีที่แล้ว เหลือ 56% ในปีนี้ ขณะที่เครือข่ายอย่าง Pinterest ได้คะแนนคงที่ที่ 25%
ขณะที่ Google+ ยังเป็นเครือข่ายที่วัยรุ่นบางส่วนใช้งาน โดยวัยรุ่น 22% ระบุว่ายังใช้งาน Google+ ทุกเดือน
เมื่อให้เลือกเครือข่ายสังคมที่ชื่นชอบเพียง 1 เดียว ราว 35% เลือก Snapchat เพิ่มขึ้นจาก 17% ในปี 2015 ขณะที่ 24% เลือก Instagram (ลดลงจาก 29% ในปีที่แล้ว) โดย 13% ของกลุ่มตัวอย่างเลือก Facebook และรองลงมาคือ Twitter
ตัวเลขทั้งหมดนี้กำลังบอกอะไรกับเรา? มันบอกว่า อย่าเพิ่งไว้ใจแต่เพียง Platform ใด Platform หนึ่งตลอดไป จงเลือกใช้สิ่งที่เหมาะสมกับเราและพร้อมจะเปลี่ยนเมื่อมันถึงเวลา
ที่มา: Adweek