กลายเป็นอีกสัญญาณที่สะท้อนว่าการเลือกประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งนี้คือการเลือกตั้งที่มีความเป็นดิจิทัลมากที่สุด โดยเฉพาะเมื่อฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการทำแคมเปญหาเสียง ด้วยการลงโฆษณาแบบ Snapchat Lens ซึ่งวัยรุ่นสามารถถ่ายภาพตัวเองในทรงผมและเสื้อผ้าของฮิลลารี คลินตันได้อย่างที่ไม่เคยมีนักการเมืองทำมาก่อน
การลงโฆษณาผ่าน Snapchat Lens ที่เกิดขึ้นถือเป็นครั้งแรกที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯใช้โฆษณารูปแบบนี้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ โดยสีสันนี้ถูกมองว่าเป็นการเจาะตลาดวัยรุ่นอเมริกันที่นิยมใช้งาน Snapchat Lens อย่างแพร่หลาย
ด้วย Snapchat Lens ของฮิลลารี คลินตัน ชาว Snapchatter จะสามารถถ่ายวิดีโอตัดต่อใบหน้าตัวเองบนทรงผมและเสื้อผ้าของคลินตันแบบเรียลไทม์ โดย Snapchat Lens นี้พร้อมให้ใช้งานทั่วสหรัฐ 24 ชั่วโมงก่อนการเลือกตั้งจะเกิดขึ้น
นอกจาก Snapchat Lens ทีมแคมเปญของคลินตันยังลงโฆษณาประเภท Snapchat Geofilter ซึ่งผู้ใช้สามารถถ่ายภาพนิ่งเพื่อแสดงให้เพื่อนชมว่ากำลังอยู่ที่ไหนและทำอะไร จุดนี้สำนักข่าว The Drum ให้ข้อมูลว่าโพสต์โฆษณาประเภทนี้สามารถปรากฏสู่สายตาของชาว Snapchat มากกว่า 40% ถึง 60%
ตัวเลข 40% ถึง 60% นี้จะครอบคลุมกลุ่มผู้ใช้งาน Snapchat ทุกวัน เบื้องต้น มีรายงานว่าคู่แข่งของคลินตันอย่างโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันก็มีแผนลงโฆษณา Geofilter ในวันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน ก่อนการเลือกตั้งวันที่ 9 พฤศจิกายนเช่นกัน แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดใดเพิ่มเติม
ไม่เพียงข่าวนี้จะสะท้อนถึงพัฒนาการของวงการการเมืองอเมริกัน แต่ยังแสดงว่า Snapchat มีอิทธิพลในสายตาชาวอเมริกันมากเพียงใด ขณะนี้ Snapchat ถูกบันทึกว่ามีผู้ใช้วัยรุ่นมากกว่า 150 ล้านคน
ที่มา: The Drum