Snapchat แอพพลิเคชันแชร์ภาพน้องใหม่มาแรง วันนี้ถูกจับมารับบทบาทใหม่อย่างการเป็นเครื่องมือช่วยอำนวยความสะดวกในการรับสมัครงาน ซึ่งสามารถทำได้ง่ายและใช้ได้จริง
Snapchat เป็นเครือข่ายสังคมน้องใหม่ที่ถูกจับจ้องจากกลุ่มนักลงทุนมากเป็นพิเศษ จนคาดว่า Snapchat อาจมีแนวโน้มได้รับการเพิ่มทุนสูงถึง 3.5 พันล้านบาท ล่าสุด Likeable Media เอเยนซี่ด้าน Social Media Marketing ในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกามองเห็นศักยภาพใหม่ของ Snapchat ในการเป็นเครื่องมือสำคัญเพื่อการรับสมัครงานที่สะดวกกว่าเดิม
Brian Murray ผู้บริหารงานฝ่ายบุคคลของ Likeable Media เผยว่าในแต่ละเดือนมีใบสมัครงานยื่นมายังบริษัทกว่า 100 ใบ ซึ่งการยื่นใบสมัครปกติในบริษัทส่วนใหญ่ มักไม่มีการตอบกลับหรือบ่อยครั้งก็เงียบหายไปเฉยๆ ดังนั้นบริษัทจึงได้เปิดโอกาสให้ผู้สมัครสามารถติดตามการเคลื่อนไหวการสมัครงานผ่านทางอีเมลของ Murray รวมถึง Twitter และ Snapchat ได้โดยตรง
ประโยชน์ของ Snapchat ที่ Murray เล็งเห็น นอกเหนือจากด้านความสะดวกสบาย ในการติดตามความเคลื่อนไหวการรับสมัครงานแล้ว ยังเป็นช่องทางที่ให้ผู้สมัครสามารถแสดงความคิดสร้างสรรค์และมุมมองออกมาได้อย่างอิสระ นอกจากการนำเสนอบน Resume ในรูปแบบปกติ
ตัวอย่างการนำเสนอไอเดียที่น่าสนใจคือ ผู้สมัครรายหนึ่งโพสต์ภาพวาดไม้เบสบอลในมือและมีคำว่า “ฉันทำงานเป็นทีม” รวมถึงผู้สมัครอีกรายได้ถ่ายภาพตัวเองยืนอยู่หน้าร้านอาหารแห่งหนึ่งในรัฐมิชิแกน และมีข้อความเขียนกำกับว่า “จ้างฉันเถอะ Likeable” ผลปรากฏว่าผู้สมัครที่โพสต์ภาพผ่าน Snapchat กว่า 1 ใน 3 ได้รับการคัดเลือกให้มาสัมภาษณ์งาน
แต่การใช้ Snapchat เพื่อการสมัครงานยังคงพบข้อเสีย เนื่องจากผู้สมัครงานบางส่วนที่รู้สึกไม่สะดวกใจในการติดตามผ่านทาง Snapchat โดยอาจเป็นเพราะต้องการความเป็นส่วนตัวในการใช้งาน อย่างไรก็ตาม Murray ระบุว่าบริษัทยังคงแผนการต่อเนื่องที่จะใช้ Snapchat มาเป็นตัวช่วยในการรับสมัครงานต่อไป
ที่มา: Mashable