Snapchat เปิดตัวคุณสมบัติใหม่ที่น่าสนใจสำหรับแวดวงโฆษณา ด้วยเทคโนโลยี Image Recognition บนแว่น Spectacle โดยเมื่อนำแว่นไปจับที่ภาพวัตถุใด ๆ ก็ตาม มันสามารถแสดงผล “ข้อมูล” ที่เกี่ยวข้องกับภาพวัตถุนั้น ๆ ออกมาได้ ซึ่งหลายฝ่ายที่เอาใจช่วย Snapchat จากการไล่ตามของ Facebook ต่างมองว่า คุณสมบัตินี้แหล่ะที่จะช่วยสร้างความโดดเด่นให้กับ Snapchat ในด้านการโฆษณาอย่างแท้จริง
อย่างที่ใครหลายคนตั้งข้อสังเกตกันมาตลอดว่า Snapchat โซเชียลมีเดียน้องใหม่กำลังถูกรุ่นพี่อย่าง Facebook พัฒนาคุณสมบัติที่คล้าย ๆ กันออกมาแข่ง แล้วเกือบ 10 ตัว ซึ่งในระยะยาว อาจทำให้ Snapchat ซึ่งมีฐานผู้ใช้งาน และทรัพยากรน้อยกว่า Facebook ต้องตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบได้
ทำไมถึงบอกว่า Snapchat จะเสียเปรียบ ก็เพราะว่า Snapchat จะต้องรักษาความสามารถในการพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ เอาไว้ตลอดเวลา ในกรณีที่ต้องการเหนือกว่า Facebook และวันใดที่ Snapchat ไม่สามารถคิดค้นนวัตกรรมออกมาได้อีก วันนั้น Facebook ที่มีทุกอย่างพร้อมกว่าก็จะเข้ามาดึงส่วนแบ่งด้านผู้ใช้งานของ Snapchat ไปเป็นของตัวเอง
Found a cool @Spectacles secret! If you point your Snapchat camera at package's lettering, it gives you a special filter!
How it works: pic.twitter.com/wPSVpQjk5T
— Moshe Isaacian 💡 (@MosheIsaacian) November 23, 2016
ข้อได้เปรียบอีกประการหนึ่งของ Facebook ก็คือ Facebook เป็นแพลตฟอร์มที่ “Advertiser Friendly” มาก ซึ่งยากที่ Snapchat จะเทียบชั้นได้ในระยะเวลาอันใกล้
แต่ด้วยการพัฒนาคุณสมบัติใหม่ให้กับแว่น Spectacle ซึ่งเบื้องหลังของการทำงานดังกล่าวคือ การใช้เทคโนโลยี Image Recognition เพื่อวิเคราะห์วัตถุนั้นๆ จากนั้นเมื่อระบบวิเคราะห์ได้ว่าเป็นภาพอะไร มันก็จะไปดึงเอาคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับวัตถุนั้นๆ ขึ้นมานำเสนอ ยกตัวอย่างเช่น การนำแว่น Spectacle ไปจับที่ภาพร้านอาหาร xxx ระบบก็จะดึงเมนูของร้านอาหาร xxx ขึ้นมาให้ผู้สวมแว่นได้ชม หรือการนำแว่นไปส่องที่ภาพเมนูอาหาร yyy แล้วปรากฏรายละเอียด ส่วนผสม วิธีทำ ตลอดจนแคลอรี่ของอาหารจานนั้น ๆ ขึ้นมาเช่นนี้เป็นต้น
มากไปกว่านั้น ธุรกิจที่สนใจยังสามารถใช้ช่องทางดังกล่าวนำเสนอส่วนลด โปรโมชัน ฯลฯ ของร้านค้าได้ด้วย ซึ่งคุณสมบัติเช่นนี้ได้ทำให้นักการตลาดที่มองหาลูกเล่นใหม่ๆ ในการดึงดูดลูกค้ามอง Snapchat ด้วยสายตาที่เปลี่ยนไปได้ด้วยนั่นเอง
ที่มา: SocialMediaToday