วันจันทร์ที่ผ่านมา Snapchat แอปส่งข้อความที่มีจุดขายว่าข้อความจะหายไปทันทีที่ผู้รับเปิดอ่าน ออกมาประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ Snapcash ที่ให้ผู้ใช้งาน (เฉพาะในอเมริกา) สามารถโอนเงินให้กันได้ ฟังดูอาจจะเป็นเรื่องตลก เพราะหลายๆ คนแซวว่าเงินจะหายไปเหมือนข้อความรึเปล่า แต่งานนี้ Jon Russell บรรณาธิการของ เว็บข่าวเทคโนโลยีชื่อดังอย่าง Techcrunch ให้ความเห็นว่าเป็น “Clever move” และในท้ายที่สุดทุกๆ เจ้าจะหันมาเลียนแบบ
Snapchat now lets you send cash to friends — a lot of people will laugh, but it’s a clever move others will copy http://t.co/T3EpvWxVqa
— Jon Russell (@jonrussell) November 18, 2014
บริการใหม่จาก Snapchat เป็นการรวมเอาจุดแข็งของทั้ง 2 แพลทฟอร์มเข้าด้วยกัน เพื่อที่จะให้การจับจ่ายใช้สอยเป็นส่วนหนึ่งของบทสนทนาบนโมบายล์ โดยเป็นความร่วมมือกับ Square ผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์ โดยผู้ใช้งานที่ต้องการโอนเงินให้กับคู่สนทนาสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการใส่ $ ไว้กับจำนวนเงินที่ต้องการจะโอน ระบบจะทำการตรวจจับและปล่อยปุ่มสีเขียวออกมาที่ขวามือของกล่องข้อความ เพื่อให้ผู้ใช้งานกดโอนเงิน ทั้งหมดนี้เป็นบริการที่ผู้ใช้งานจะต้องไปลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิก Square Cash ก่อน
ซึ่งก็แปลว่า Snapchat จะไม่ได้เข้ามายุ่งกับข้อมูลทางการเงินของผู้ใช้งาน แต่ปล่อยให้ Square เป็นผู้ดูแลแทน ความจริงในข้อนี้อาจจะทำให้หลายๆ คนเบาใจได้ หากจะลองใช้งานฟีเจอร์นี้ดูสักครั้ง เพราะเรื่องเดียวที่ผู้ใช้งานน่าจะกังวลก็คือความปลอดภัย โดยในเดือนที่ผ่านมา แอปพลิเคชั่นที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ Snapchat ในการให้ผู้ใช้งานเก็บรูปและวิดีโอถูกมือดีเข้ามาขโมยรูปภาพไปประมาณ 13 GB ถึงแม้ว่าทาง Snapchat จะไม่ได้รับความเสียหายโดยตรง เพราะเซิร์ฟเวอร์ของตัวเองไม่ได้ถูกแฮ็ก แต่ก็ถือว่าเป็นวิกฤติเล็กๆ ที่น่าจะสร้างความกังวลให้กับผู้ใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป็นเรื่องเงิน
งานนี้ทาง Re/code ออกมาวิเคราะห์ว่า Square น่าจะได้ประโยชน์มากกว่า Snapchat เพราะดูเหมือนว่าจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการโอนเงินเล็กๆ น้อยๆ ให้กับ Square ถึงแม้ว่าผู้ใช้งานสามารถโอนเงินได้แบบไม่ต้องจ่ายค่าบริการใดๆ เพิ่มเติมก็ตาม นอกจากนี้ Square ยังมีโอกาสเก็บข้อมูลจากการลงทะเบียนใช้งานและประวัติการโอนเงินของผู้ใช้งาน Snapcash ด้วย
ขณะนี้ผู้ใช้งานในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์สามารถใช้บริการ Snapcash ได้ด้วยการอัปเดตเวอร์ชั่น ส่วนผู้ใช้งานในระบบ iOS จะพร้อมให้ใช้ในเร็วๆ นี้ และเงื่อนไขในการให้บริการคือผู้ใช้งานต้องมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป และรองรับบริการบัตรเดบิตจาก Visa หรือ Mastercard เท่านั้น ไม่รับบัตรเครดิตและการจ่ายเงินแบบ prepaid ทุกชนิด
ถ้าเป็นไปตามที่ Jon Russell วิเคราะห์ ก็เป็นไปได้ว่า Square อาจจะมองหาโอกาสที่จะไปเป็นพาร์ทเนอร์กับโซเชียลมีเดียอื่นๆ ในอนาคต ถึงแม้ว่าตอนนี้โฆษกของ Square จะออกมาให้สัมภาษณ์ว่ายังไม่มีแผนดังกล่าวในตอนนี้