Snap Inc. บริษัทแม่ของ Snapchat ถูกประเมินว่าจะมีรายได้จากโฆษณาน้อยลงเหลือ 642.5 ล้านเหรียญในปีนี้ ตัวเลขนี้ลดลงจาก 770 ล้านเหรียญที่บริษัทวิจัย eMarketer คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้
การปรับลดคาดการณ์ตัวเลขรายได้โฆษณาของ Snap จาก 770 ล้านเหรียญเป็น 642.5 ล้านเหรียญนั้นไม่ใช่เรื่องเล็ก เนื่องจาก eMarketer คาดว่า Snapchat จะมีรายได้จากโฆษณาน้อยลงกว่า 127.5 ล้านเหรียญในปีนี้ โดยอ้างเหตุผลว่า Snapchat ยังคงอยู่ในช่วงทดสอบของนักการตลาดหลายค่าย
ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ที่ eMarketer ปรับลดตัวเลขคาดการณ์รายได้ของ Snap ในปีนี้ ก่อนหน้านี้ eMarketer คาดการณ์ว่า Snapchat จะทำตลาดโฆษณาในสหรัฐฯได้ราว 800 ล้านเหรียญ แต่ก็ปรับลดตัวเลขนี้ลง 30 ล้านเหรียญจากที่เคยประกาศในเดือนมีนาคม เนื่องจาก eMarketer พบส่วนแบ่งรายได้กับพันธมิตรผู้เผยแพร่โฆษณาหรือ publishing partner ที่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้
สำหรับตลาดโลก eMarketer คาดว่า Snap จะทำรายได้จากโฆษณาทั่วโลกได้ 774.1 ล้านเหรียญในปี 2017 ตัวเลขนี้ลดลงจากประมาณการมูลค่า 900 ล้านเหรียญในช่วงต้นปีนี้
รายงานดังกล่าวสะท้อนความเชื่อมั่นของนักวิเคราะห์บางคนใน Wall Street ที่เพิ่งลดราคาเป้าหมายลงในกลุ่มหุ้น Snap จุดนี้ Doug Anmuth แห่ง JP Morgan ได้ลดราคาเป้าหมายลง 2 เหรียญเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลังจากประเมินโฆษณาแบบบริการตัวเองที่ Snap เพิ่งเปิดตัว
อย่างไรก็ตาม eMarketer ยังเชื่อว่าจะมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งจาก Snap ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้าโดยรายได้จากโฆษณาของสหรัฐในปี 2018 คาดว่าจะแซง Twitter ได้ที่ 1.18 พันล้านเหรียญ
ที่มา: BI