ไม่ใช่อัลกอริธึม แต่เป็น Hungerithm ที่แบรนด์ขนมหวาน Snickers สามารถใช้เพื่อตั้งราคาขายตามอารมณ์ของสังคมออนไลน์ ทำให้ Snickers มีราคาถูกลงเมื่อพวกเราโกรธ บนความหวังว่า Snickers อาจจะช่วยเป็นทางออกให้คนรักของหวานเลิกอารมณ์เสียแล้วกลับมาแฮปปี้อีกครั้ง
นี่คือแคมเปญลูกผสมออนไลน์และออฟไลน์ของ Snickers ที่สามารถเชื่อมโฆษณาเข้ากับจุดจำหน่ายได้อย่างลงตัว ด้วยการเปิดตัว ”Hungerithm” ระบบที่จะประเมินอารมณ์ความรู้สึกแง่ลบจากสังคมออนไลน์ในขณะนั้น ก่อนจะแสดงผลออกมาในรูปราคาจำหน่าย Snickers ในร้าน 7-Eleven แบบเรียลไทม์
https://youtu.be/GFVcR760kY8
สรุปคือยิ่งชาวโซเชียลอารมณ์เสียมากเท่าไหร่ ราคาจำหน่าย Snickers จะยิ่งลดลงเท่านั้น จุดนี้ในวิดีโออธิบายวิธีประเมินอารมณ์ของชาวโซเชียล ว่าจะตรวจจับข้อความประเภทหัวข้อขัดแย้งด้านการเมือง ความผิดหวังต่อสภาพอากาศ หรืออารมณ์หัวเสียจากอุบัติเหตุไม่คาดฝัน
รายงานระบุว่าเอเจนซี่ออสเตรเลียอย่าง Clemenger BBDO Melbourne คือผู้ออกแบบ Hungerithm นี้โดยจะประเดิมกับตลาดออสซี่เป็นแห่งแรก จุดนี้ระบบจะวิเคราะห์โพสต์ข้อความบนโซเชียลมากกว่า 14,000 โพสต์ต่อวัน ซึ่งระบบสามารถเข้าใจศัพท์สแลงหรือภาษาพูดได้ครอบคลุม
เบื้องต้น การใช้งานระบบนี้ในช่วงแรกพบว่าราคา Snickers ในร้าน 7-Elevens ทั่วออสเตรเลียมีการเปลี่ยนแปลงมากกว่า 140 ครั้งต่อวัน ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าราคาขนมหวานนี้จะลดลงมากกว่า 82% หากเกิดเหตุการณ์ใดที่ทำให้กระแสวิจารณ์แง่ลบระเบิดขึ้นบนโลกออนไลน์แบบพร้อมเพรียง
ทั้งหมดนี้สะท้อนถึงจุดยืนของ Snickers ที่ต้องการเสนอตัวเป็นทางออกให้ลูกค้ามีอารมณ์ดีกว่าเดิม ตามสโลแกนของแบรนด์ว่า “You’re Not You When You’re Hungry” ที่ต้านการโมโหหิวมาตลอด
นี่คือแคมเปญล่าสุดของ Snickers แบรนด์ที่เคยทำไวรัลด้วยการใช้เต๋า สมชาย เข็มกลัด และดารานักแสดงคนอื่นมาแสดงอาการเหวี่ยงอาละวาดแล้วเฉลยว่าเป็นผลจากการโมโหหิว แคมเปญดังกล่าวถูกหลายเสียงวิจารณ์ว่าไม่สร้างสรรค์จนต้องยกเลิกไปในที่สุด
ที่มา : Adweek