Living Social ออกตัวแรงรับศึก Social Commerce ปีนี้ ด้วยการออกหุ้นเพิ่มทุนอีก 400 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท) และเข้าซื้อกิจการบริษัท?SocialMedia -?โฆษณาบน?social network ในราคา 3 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 90 ล้านบาท)
สินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงสุดของ SocialMedia ก็คือชื่อโดเมน socialmedia.com (ถ้าประกาศขายคงได้ราคาดี เพราะใครๆ ก็อยากได้) และเป็นบริษัทแรกที่ได้สร้าง Facebook ad network ที่ใช้รูปภาพของเพื่อนคุณในโฆษณา มีรายได้ในปี 2008 15 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 450 ล้านบาท) และ 25 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 750 ล้านบาท) ในปี 2009
ว่ากันว่า Facebook เคยพยายามที่จะซื้อ Socialmedia แต่ไม่สำเร็จ หลังจากนั้น Facebook ได้ขู่ที่จะดำเนินการกฏหมายกับ Socialmedia เนื่องจากการฝ่าฝืนนโยบายการรักษาความเป็นส่วนตัว
การซื้อกิจการครั้งนี้ของ Living Social เป็นอีกก้าวหนึ่งเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งขององค์กร และเพื่อต่อสู้กับคู่แข่งอันดับ 1 ในตลาด Social Commerce อย่าง Groupon
แม้ว่า LivingSocial ยังห่างชั้นจาก Groupon อยู่มากในแง่ของรายได้ แต่ถือว่า LivingSocial ทำได้ไม่เลวทีเดียว ข้อมูลจากแหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่ารายได้ของบริษัทในเดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ 50 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1,500 ล้านบาท) และประมาณการณ์รายได้รวมของปี 2011 จะอยู่ที่ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท) ในขณะที่รายได้ของ Groupon ในเดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ (3,000 ล้านบาท) หรือมีรายได้ต่างกันเท่าตัว!!
ในปัจจุบัน Social Commerce ได้รับความนิยมจากคนทั่วโลกอย่างสูง เป็นการค้าขาย E-Commerce ที่ใช้ประโยชน์จาก Social Media เพื่อเพิ่มปริมาณผู้รับข่าวการขายสินค้า หรือให้เพื่อนแนะนำสินค้าที่น่าสนใจ โดยคนซื้อสามารถหาซื้อของดีราคาถูก และคนขายก็มีช่องทางที่เข้าถึงลูกค้าได้กว้างขวางขึ้นและมีค่าใช้จ่ายต่ำ เรียกว่าเป็น Win-win situation ของทั้งสองฝ่าย มีแต่ได้กับได้
งานนี้ Groupon จะประมาท Living Social?ไม่ได้ที่เดียว?แม้จะยังเป็นอันดับ 1 ด้าน Social commerce ก็ตาม คงต้องคอยดูกันต่อไป Living Social จะมีไม้เด็ดอะไรออกมาอีก และ Groupon จะมีกลยุทธ์ใหม่ๆ อะไรเพื่อรักษาตำแหน่งแชมป์เอาไว้ ต้องติดตามชมค่ะ 🙂
ที่มา:?techcrunch