เมื่อวันอังคารที่ 11 มค. บริษัทแสนสิริได้จัดงาน #sansirisocialcommerce ที่จับมือร่วมกับ Ensogo ในการมอบดีลพิเศษให้กับลูกค้าแสนสิริ ซึ่งมีคนในแวดวงออนไลน์หลายท่านให้ความสนใจมาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง เลยว่าจะนำเอาเรื่องที่ไปเป็น Guest Speaker มาแบ่งปันกันพร้อมบทสรุปมาในหัวข้อที่ชื่อว่า “Social Commerce is the NEXT BIG THING”
ด้วย Social Technology เราคงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่ามันมีคุณสมบัติโดดเด่นแค่ไหนในการที่ใช้รับฟังเสียงผู้บริโภค เชื่อมต่อผู้คนเข้าหากัน สร้างสายสัมพันธ์และการมีส่วนรวมซึ่งจะช่วยพัฒนาประสบการณ์ใหม่ๆในการ Shopping ได้
Social Commerce คือการผสมผสานระหว่าง E-Commerce และ Social Networks เข้าด้วยกัน มีคำนิยามที่น่าสนใจว่า “Helping people connect where they buy, and buy where they?connect” ที่ไหน(ระบบ E-commerce) ที่ลูกค้าซื้อของอยู่แล้วควรจะเพิ่ม social function เข้าไป ในขณะเดียวกันบริการด้าน Social Network ก็สามารถที่จะเพิ่ม function ให้ลูกค้าสามารถซื้อของได้โดยตรงเช่นกันซึ่งเห็นได้ชัดคือ Facebook Storefront
[Slide 3] รูปแบบของ Social Commerce ที่น่าสนใจและสรุปแบบคร่าวๆไว้ดังนี้
– Group Buying อย่าง Groupon
– Facebook Social Plugin อย่าง Levi เป็นเว็บไซต์ที่ใช้ Plugin เพื่อเชื่อมต่อกับฐานสมาชิกของ Facebook
– Shopping recommendation/Discovery Service พลังของ Social สามารถช่วยเพิ่มประสบการณ์ในการ Shopping ให้ดูน่าสนใจมากขึ้นทั้งในเรื่องของการค้นหาและการแสดงความคิดเห็นต่างๆ
[Slide 4] Social Commerce ปีนี้จะมาแรงแค่ไหนนั้น นิตยสารชั้นนำอย่าง Wired (UK) ในเดือนหน้าได้หยิบยกเรื่องของ Social Commerce ขึ้นมาเป็น Cover Story และยกประเด็นขึ้นมาไว้อย่างชัดเจนว่า แบรนด์ใหญ่ๆต้องการที่จะสร้างรายได้จากบรรดากลุ่มเพื่อนๆของเราบน Facebook และ อีกประเด็นคือ ยุคแห่ง Social Commerce ได้มาถึงและจะแทนที่ E-Commerce แล้ว
[Slide 5] มีสถิติที่น่าสนใจคือกว่า 90% ของการซื้อขายได้รับอิทธิพลมาจาก Social ซึ่งถือเป็น scale ของตลาดที่ใหญ่มาก ? เดิมทีนั้น Social สามารถโน้มน้าวและมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการซื้อแต่ Social Commerce จะยิ่งทำให้สิ่งต่างๆเหล่านั้นสามารถวัดผลได้!
Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long.
The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.