กว่า 64% ของผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กในประเทศอินเดียพบว่าโซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นหนึ่งช่องทางที่พวกเขาสามารถแชร์ประวัติการทำงาน หรือใช้เป็นช่องทางสรรหาผู้ที่มีความเหมาะสมกับตำแหน่งงานได้เป็นอย่างดี
โดย Kelly Services ผู้ให้บริการบริหารทรัพยากรบุคคล ได้เปิดถึงเทรนด์การหาสรรหาผู้ร่วมงานผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กว่า เมื่อปีก่อน กว่า 56% ของผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กในประเทศอินเดีย ได้รับการติดต่อผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กเพื่อเสนอตำแหน่งงาน ในขณะที่ 25% ของพวกเขาตอบรับตำแหน่งงานผ่านช่องทางดังกล่าวเช่นกัน ในขณะเดียวกัน 57% ของผู้ประกอบการยังเผยอีกว่า โซเชียลมีเดีย เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่พวกเขาใช้ประกอบการตัดสินใจว่าจ้างพนักงานใหม่อีกด้วย
Kamal Karanth, Managing Director แห่ง Kelly Service ยังได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “โซเชียลมีเดียนั้น เริ่มเข้ามามีบทบาทในส่วนของการทำงาน ตั้งแต่การพูดคุยปรึกษาเรื่องงานระหว่างพนักงาน ไปจนถึงการประกาศหาพนักงานใหม่จากนายจ้างและผู้ประกอบการ”
ซึ่งประเทศในแถบเอเชียแปซิฟิก อย่างอินโดนีเซีย และประเทศไทย เป็นประเทศที่ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยเมื่อปีก่อนทั้งสองประเทศมีการจ้างงานผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กถึง 38% ในขณะที่ ประเทศจีนตามมาที่ 35%, มาเลเซีย 28%, สิงคโปร์ 22%, ฮ่องกง 19%, นิวซีแลนด์ 17% และออสเตรเลีย 14%
ทั้งนี้เป็นเพราะผู้ว่าจ้างนั้นเริ่มมีความยืดหยุ่นในการติดต่อผู้ร่วมงานและเพื่อนๆ ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กมากขึ้น ในขณะเดียวกันพวกเขาก็มีความต้องการให้มีการใช้งานเทคโนโลยีใหม่ๆ ในที่ทำงานให้มากขึ้น โดยโซเชียลเน็ตเวิร์กนั้นถือเป็นการเปลี่ยนแปลงขั้นตอนและกระบวนการการสรรหาและว่าจ้าง เพราะพวกเขาจะสามารถเข้าถึงผู้มองหางานได้เป็นจำนวนมาก สามารถพิจารณาและติดต่อผู้สมัครงานที่เข้าตาได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
ที่มา : dnaindia
ภาพ : skyje