ใครที่อยากได้กลุ่มตลาดที่สามารถเป็นกระบอกกระจายเสียงให้กับแคมเปญสามารถมุ่งที่กลุ่มคุณแม่ได้เลย การสำรวจล่าสุดพบว่าคุณแม่อเมริกันมากกว่า 9 ใน 10 รายสมัครใจส่งต่อดีลและข้อมูลที่สนใจถึงเพื่อนและคนรู้จัก ซึ่งไม่แน่ว่าคุณแม่ชาวไทยอาจจะมีพฤติกรรมเดียวกันก็ได้
สถิติของหลายสำนักที่ได้ทำการสำรวจเกี่ยวกับการใช้งานโซเชียลมีเดียตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในแวดวงโซเชียลมีเดียอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้งานที่เคยมีอิทธิพลอย่างกลุ่มวัยรุ่น กลับเริ่มมีบทบาทลดลงและถูกแทนที่ด้วยกลุ่มผู้ใช้งานที่เป็นผู้ใหญ่ กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มคุณแม่เพิ่มมากขึ้น
เว็บไซต์ Ctpboston.com ที่ได้ทำการสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับโซเชียลมีเดียในสหรัฐฯระบุว่า ปัจจุบันกลุ่ม “คุณแม่” กลายเป็นกลุ่มผู้ใช้งานที่มีบทบาทมากขึ้นในแวดวงเครือข่ายสังคมออนไลน์ทั้งในเรื่องของจำนวนผู้ใช้งานและการทำธุรกิจ ซึ่งเห็นได้ชัดจากจำนวนคุณแม่ที่หันมาซื้อสินค้าผ่านโซเชียลมีเดีย รวมไปถึงยังได้รับอิทธิพลในการซื้อสินค้าจากโซเชียลมีเดียเพิ่มมากขึ้น
โดยผลสำรวจพฤติกรรมในการซื้อสินค้าพบว่า 44% ของคุณแม่ชาวอเมริกันในปัจจุบันตัดสินใจซื้อสินค้าตามคำแนะนำของเพื่อนที่โพสบนโซเชียลมีเดีย นอกจากนี้คุณแม่อีก 78% ยังนิยมตาม (Follow) แบรนด์ที่ตัวเองชื่นชอบเพื่อรับคูปองหรือส่วนลดสำหรับใช้ในการซื้อสินค้า ในขณะมีผู้ใช้งานทั่วไปเพียงแค่ 55% เท่านั้นที่ติดตามแบรนด์เพื่อรับส่วนลด
การใช้งานโซเชียลมีเดียของคุณแม่ชาวอเมริกันส่วนใหญ่กว่า 89% พบว่าเป็นการใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นช่องทางหลัก ซึ่งก่อนการซื้อสินค้าในแต่ละครั้งมักหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต รวมไปถึงโซเชียลมีเดียเพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจในการซื้อสินค้า และหลังจากทดลองใช้สินค้าแล้วยังพบอีกว่าคุณแม่กว่า 9 ใน 10 (92%) ยังนิยมนำประสบการณ์ที่เจอมาแชร์หรือบอกเล่าต่อด้วยเช่นกัน
ผลการสำรวจพบว่า บล็อก (Blog) เป็นโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มคุณแม่ชาวอเมริกันในเวลานี้ ซึ่งล่าสุดในอเมริกาเหนือมีผู้ใช้งานที่เป็นคุณแม่รวมกันแล้วสูงถึง 3.9 ล้านคน และยังมีคุณแม่ที่เข้าไปอ่านบล็อกอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้งมากถึง 18.3 ล้านคน โดยบล็อกเหล่านี้กลายเป็นแหล่งข้อมูลชั้นเยี่ยมที่ 64% ของคุณแม่ชาวอเมริกันใช้ค้นหาข้อมูลและคำแนะนำต่างๆเพื่อประกอบการตัดสินใจในการซื้อสินค้า
เนื้อหาของบล็อกที่ถูกนำเสนอส่วนใหญ่เป็นการรีวิวสินค้าหลังจากใช้งาน ซึ่งมีทั้งด้านบวกและลบ แต่ส่วนใหญ่พบว่าบล็อกกว่า 77% เป็นการนำเสนอข้อมูลสินค้าในด้านบวก และมีเพียงแค่ 14% ของบล็อกเท่านั้นที่มีการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับสินค้าในด้านลบ
ที่มา: Visual.ly