เพื่อให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการกับแบรนด์ต่อเนื่องในอนาคต นักการตลาดของหลายแบรนด์จึงพยายามสร้างสรรค์หนทางสู่ความภักดีในแบรนด์อย่างมีศิลปะแบบไม่มีใครยอมใคร ปรากฏว่าส่วนใหญ่ทำได้สำเร็จบน 6 แนวทางนี้
6 แนวทางนี้สรุปมาจากแบรนด์ที่มีผู้ติดตามบัญชีบนโลกโซเชียลมากที่สุด (brands social account) ในช่วงปี 2016 ที่ผ่านมา ที่น่าสนใจคือทั้ง 6 แนวทางนี้มีไว้เพื่อช่วยผูกใจลูกค้าเก่าไม่ให้หนีหายไปติดตามบัญชีของแบรนด์คู่แข่งง่ายๆ
สาเหตุที่ต้องผูกใจลูกค้าเก่าไว้เป็นเพราะสถาบัน ICLP ในซิดนียส์พบว่า แม้ลูกค้าส่วนใหญ่กว่า 97% ล้วนมีโอกาสนอกใจแบรนด์ค้าปลีกที่ตัวเองชอบ แปลว่าแม้ลูกค้าจะชื่นชอบแบรนด์มากจนยอมติดตามโพสต์ออนไลน์ตลอดเวลา แต่แบรนด์คู่แข่งก็มีโอกาสแย่งลูกค้ากลุ่มได้ไปได้เสมอ
วิธีที่จะช่วยให้แบรนด์สามารถรั้งใจลูกค้าบนโลกโซเชียล คือการรับฟังและมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า ขณะเดียวกันก็ต้องพัฒนาแผนดึงดูดใจลูกค้าให้สนใจแบรนด์อยู่เสมอ นอกจากนี้ก็ควรมีส่วนร่วมกับกลุ่มสุดยอดลูกค้าเบอร์หนึ่งที่กระตือรือร้นมากที่สุดคู่ไปด้วย
การมีปฏิสัมพันธ์และวางแผนยังไม่พอ แต่แบรนด์อาจต้องมีรางวัลอัดฉีดเข้าไปด้วย ที่สำคัญ ต้องไม่ลืมที่จะแชร์เนื้อหาดีมีประโยชน์ ร่วมไปกับการสร้าง “ความสนิทชิดเชื้อพิเศษ” เพื่อให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมกับองค์กรอย่างแนบแน่น
รายละเอียดของ 6 วิธีนี้อยู่ในกราฟิกด้านล่างแล้ว ขอบคุณผู้จัดทำ Business Coaches Sydney ด้วยจ้า
ที่มา: PRDaily