เพื่อเตรียมพร้อมให้นักศึกษาสามารถเข้าสู่วงการการตลาดบนโซเชียลมีเดียมืออาชีพได้อย่างดีขึ้น เอเจนซี่ระดับโลกอย่าง VML จึงจับมือกับมหาวิทยาลัยสื่อสารมวลชนในรัฐมิสซูรี่ สร้างสรรค์หลักสูตรกลยุทธ์โซเชียลมีเดียแบบก้าวหน้าหรือ Advanced Social Media Strategies คาดว่าเทรนด์นี้อาจจะเกิดกับมหาวิทยาลัยในประเทศอื่นเช่นกัน
นักศึกษาจบใหม่มักไม่มีประสบการณ์ด้านการตลาดบนโซเชียลมีเดีย แม้จะรู้จัก Twitter, Instagram และ Facebook ดี แต่เมื่อต้องมาจัดการกับกลยุทธ์การตลาดในภาพรวมที่ใหญ่กว่าก็กลับไม่มีความรู้ในสายงานที่ดีพอ ปัญหานี้ทำให้เอเจนซี่ VML ต้องการสร้างบุคลากรที่มีความพร้อมมากกว่าเดิม ด้วยการจับมือกับ Missouri School of Journalism ออกแบบหลักสูตร Advanced Social Media Strategies เพื่อสร้างคนรุ่นใหม่ให้วงการสื่อสารการตลาดที่ดีกว่าเดิม
Chad Martin ผู้อำนวยการฝ่าย social และ emerging media แห่ง VML เล่าให้สำนักข่าว Adweek ฟังว่า นักศึกษาที่มาสมัครงานกับ VML นั้นไม่มีคุณสมบัติด้านโซเชียลมีเดียที่บริษัทต้องการ ปัญหานี้ทำให้บริษัทหันมาร่วมมือกับสถาบัน Missouri School of Journalism เพื่อให้บริษัทสามารถกำหนดทิศทางพัฒนาตัวเองให้นักศึกษาได้สร้างโอกาสทางอาชีพได้ดีขึ้น
สิ่งที่ทำให้หลักสูตรนี้แตกต่างจากชั้นเรียนเรื่องโซเชียลมีเดียในระดับวิทยาลัยทั่วไปคือเอเจนซี่จะเป็นผู้เลือกบทเรียนและแบบฝึกฝนทักษะให้นักเรียนโดยตรง โดยบทเรียนที่ถูกเลือกจะทำให้ผู้เรียนได้รู้ว่าคุณสมบัติใดจะเป็นกุญแจนำไปสู่ความสำเร็จที่บริษัทเอเจนซี่ โดยผู้สอนหลักของวิชานี้คือ Suzette Heiman ศาสตราจารย์และผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนและสื่อสารของ Missouri School of Journalism รวมกับทีมงาน VML ที่จะมีส่วนร่วมในการสอนทุกสัปดาห์
รายละเอียดระบุว่า วิชานี้จะเปิดสอน 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ท่ามกลางนักเรียน 20 คนที่จะได้รับประสบการณ์จริงด้วยการจัดการนานาบัญชีของสถาบัน Missouri School of Journalism จุดนี้คาดว่าจะได้รับความร่วมมือจากแบรนด์หรือลูกค้าบางรายที่จะร่วมรับเชิญให้ความรู้แก่นักเรียนด้วย
ไม่เพียงในสหรัฐฯ เชื่อว่ามหาวิทยาลัยไทยก็จะเปิดสอนวิชากลยุทธ์โซเชียลมีเดียยุคใหม่ลักษณะนี้เช่นกัน ซึ่งถือเป็นความรู้ที่สำคัญในยุคทองโลกโซเชียลเช่นปัจจุบัน
ที่มา : AdWeek