กลยุทธ์การตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเป็นแนวทางที่หลายๆ แคมเปญที่ประสบความสำเร็จได้เลือกใช้ เนื่องจากสังคมมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและด้วยแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีคนจำนวนมาก นักการตลาดต้องคอยอัพเดทข้อมูลและเทรนด์อยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะของกลุ่มลูกค้า
ซึงแต่ละแพลตฟอร์มก็มีการใช้งานแตกต่างกัน ความเฉพาะเจาะจงของผู้ใช้งานจึงต่างกันไปด้วย เพื่อให้กลยุทธ์การตลาดมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น มาดูสถิติที่น่าสนใจของโซเชียลมีเดียประจำปี 2023 กันครับ
- จำนวนผู้ใช้งานรายเดือน: 2.91 พันล้านคน
- กลุ่มอายุที่ใหญ่ที่สุด: 25-34 (29.9%)
- เพศ: หญิง 44% ชาย 56%
- เวลาที่ใช้ต่อวัน: 49 นาที
Facebook Insight
- Facebook ยังคงเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลที่ใหญ่ที่สุดในผู้ใช้งานและนักการตลาด
- เวลาใช้งานเฉลี่ยโดยรวมลดลงเหลือ 30 นาทีต่อวัน -10% เมือเทียบกับปี 2020
- ผู้ใช้งานอายุน้อยหันไปใช้เวลากับ TikTok มากขึ้น
- จำนวนผู้ใช้งานรายเดือน: 1.48 พันล้านคน
- กลุ่มอายุที่ใหญ่ที่สุด: 18-24 (30.8%)
- เพศ: หญิง 48.2% ชาย 51.8%
- เวลาที่ใช้ต่อวัน: 51 นาที
Instagram Insight
- แพลตฟอร์มปรับเปลี่ยนฟีเจอร์ให้เป็นอีคอมเมิร์ซมากขึ้น
- กลุ่มผู้ใช้ Gen Z มากกว่า Millenniel และทั้งสองเจนมีสัดส่วนเกือบ 2 ใน 3 ของผู้ใช้ทั้งหมด (61.6%)
TikTok
- จำนวนผู้ใช้งานรายเดือน: 1 พันล้านคน
- กลุ่มอายุที่ใหญ่ที่สุด: 18-24 (21%)
- เพศ: หญิง 54% ชาย 46%
- เวลาที่ใช้ต่อวัน: 95 นาที
TikTok Insight
- เป็นแพลตฟอร์มที่ผู้ใช้งานใช้เวลาเฉลี่ยต่อวันสูงที่สุด
- แพลตฟอร์มเริ่มผสานอีคอมเมิร์ซเข้ากับฟีเจอร์ยอดนิยม
- จำนวนผู้ใช้งานรายวัน: 436 ล้านคน
- กลุ่มอายุที่ใหญ่ที่สุด: 18-29 (42%)
- เพศ: หญิง 34.1% ชาย 61.29%
- เวลาที่ใช้ต่อวัน: 29 นาที
Twitter Insight
- Twitter ยังเป็นพื้นที่สำหรับถกเถียงประเด็นทางสังคม แบ่งปันข่าวด่วนและเนื้อหา
- ต้องติดตามระยะยาวหลังจากมีการปรับเปลี่ยนเกณฑ์การได้ Verified และให้สิทธิพิเศษสำหรับคนบางกลุ่ม
แม้ว่าข้อมูลนี้จะเป็นภาพรวมของผู้ใช้หลายพันล้านคนทั่วโลก แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับแบรนด์ที่ต้องการจัดลำดับความสำคัญของกลยุทธ์บนแพตฟอร์มโซเชียลมีเดีย หากต้องการที่จะเข้าถึงลูกค้าเฉพาะกลุ่มยิ่งต้องศึกษาพฤติกรรมเชิงลึกของทั้งลูกค้าและธรรมชาติของแพลตฟอร์ม