Site icon Thumbsup

ชนช้าง “แมคโดนัลด์ vs เบอร์เกอร์คิง” บนศึกโซเชียลมีเดีย

social-media-duel
2 ยักษ์ใหญ่คู่ปรับตลอดกาลในวงการอาหารฟาสต์ฟู้ดโลกที่เรารู้จักกันดีอย่าง “แมคโดนัลด์” และ “เบอร์เกอร์คิง” กำลังกรำศึกบนโลกโซเชียลมีเดีย โดยทั้งคู่นัวเนียสู้กันอย่างสูสีบนสังเวียน Facebook และ Twitter ชนิดไม่มีใครยอมใครจริงๆ

เว็บไซต์ Quintly.com เปิดเผย Infographic ที่แสดงว่าการแข่งขันในครั้งนี้แมคโดนัลด์ดูเหมือนว่าจะได้เปรียบเบอร์เกอร์คิงอยู่ไม่น้อยในเรื่องของจำนวนแฟนเพจบน Facebook และจำนวนผู้ติดตามบน Twitter โดยแมคโดนัลด์มีจำนวนแฟนเพจบน Facebook รวมกันสูงถึง 28 ล้านคน ในขณะที่เบอร์เกอร์คิงกลับมีจำนวนแฟนเพจรวมกันเพียงแค่ 6 ล้านคนหรือคิดเป็นสัดส่วนราว 1 ใน 5 ของแมคโดนัลด์เท่านั้น นอกจากนี้ยังพบว่า แมคโดนัลด์ถูกพูดถึงจากบรรดาแฟนเพจบน Facebook มากกว่าเบอร์เกอร์คิงถึง 2 เท่าตัว

ส่วนโซเชียลมีเดียอีกช่องทางอย่าง Twitter ก็พบว่ามีผลออกมาไปในทิศทางเดียวกันกับ Facebook โดยแมคโดนัลด์ยังคงเหนือกว่าในเรื่องของจำนวนผู้ติดตาม (Follower) ที่มีสูงถึง 1.1 ล้านคน ส่วนเบอร์เกอร์คิงที่ตามหลังอยู่นั้น กลับมีจำนวนผู้ติดตามรวมกันเพียงแค่ 1 แสนคนเท่านั้น

ถึงตอนนี้ เชื่อว่าหลายคนคงคิดว่าแมคโดนัลด์ต้องเป็นผู้ชนะในการแข่งขันครั้งนี้ แต่ว่าการแข่งขันยังไม่จบง่ายๆ เพราะปรากฏว่าแมคโดนัลด์ที่มีมากกว่าทั้งจำนวนแฟนเพจบน Facebook และผู้ติดตามบน Twitter กลับไม่ได้รับการตอบรับและการปฏิสัมพันธ์ เช่น การกดไลค์, คอมเม้นท์และแชร์ มากเท่าที่ควรเมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนของแฟนเพจ แต่ในทางตรงกันข้ามเบอร์เกอร์คิงซึ่งเป็นฝ่ายตามหลังอยู่ในเรื่องของจำนวนแฟนเพจและผู้ติดตามนั้น กลับได้รับการตอบรับและปฏิสัมพันธ์ที่สูงกว่าอย่างชัดเจน

อัตราการมีส่วนร่วม (Interaction Rate) จากแฟนเพจของเบอร์เกอร์คิงบน Facebook ที่คำนวนจากข้อมูลที่ทำการสำรวจภายในระยะเวลา 1 ปีก็พบว่า มีอัตราส่วนของการมีส่วนร่วมของแฟนเพจในอัตราส่วนที่สูงกว่าแมคโดนัลด์อย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา เบอร์เกอร์คิงมีอัตราการมีส่วนร่วมที่สูงกว่าแมคโดนัลด์ถึง 5 เท่า รวมไปถึงบน Twitter สัดส่วนของการมีส่วนร่วมของผู้ติดตามอย่าง การกระจายข่าวสาร (Retweet) ของเบอร์เกอร์คิงก็มีค่าเฉลี่ยที่สูงกว่าแมคโดนัลด์ตลอดระยะเวลาที่ทำการสำรวจประมาณ 1 เดือน

จากผลสรุปคงไม่สามารถบอกได้อย่างชัดเจนว่าระหว่าง “แมคโดนัลด์” และ “เบอร์เกอร์คิง” ใครคือฝ่ายชนะ แต่สิ่งที่ได้จากการศึกษาในกรณีนี้ ก็คือจำนวนของแฟนเพจและผู้ติดตามที่มากกว่าไม่ได้เป็นสิ่งที่สามารถวัดถึงความสำเร็จหรือประสิทธิในการทำการตลาดเสมอไป แต่หากต้องอาศัยการมีส่วนร่วมและการมีปฏิสัมพันธ์ของแฟนเพจรวมไปถึงผู้ติดตามควบคู่ตามมาด้วย ถึงจะเรียกได้ว่าประสบความสำเร็จในการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียอย่างแท้จริง คุณล่ะ เห็นด้วยกับความคิดเห็นหรือหรือไม่?

ที่มา : Visual.ly