เมื่อโลกทำให้แบรนด์เข้าถึงการใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกได้มากขึ้น ด้วยเทคโนโลยีที่อำนวยความสะดวกในการนำข้อมูลมาใช้ในการขับเคลื่อนมูลค่าทางธุรกิจ ทั้งการรักษาลูกค้า การมีส่วนร่วมกับลูกค้าหรือความพึงพอใจของลูกค้า และยังช่วยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่จะมีความตรงจุดมากยิ่งขึ้น เมื่อพูดถึงเรื่องข้อมูลก็ต้องนึกถึงโซเชียลมีเดียอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะมีผู้คนกว่าครึ่งหนึ่งของโลกที่มีอยู่บนโลกโซเชียล ซึ่งหากคุณสามารถใช้งานข้อมูลที่มีอยู่มากนั้นได้อย่างเกิดประโยชน์แล้วนั้น คุณก็จะมีข้อมูลเชิงลึกที่สามารถนำไปดำเนินการเพื่อขับเคลื่อนทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Social media intelligence คืออะไร?
ในโลกโซเชียลมีเดียมีข้อมูลมากมายหลายล้านอย่างให้ธุรกิจได้นำไปใช้ ข้อมูลที่สามารถใช้ในการกำหนดราคา กลยุทธ์ที่ใช้ การพัฒนาผลิตภัณฑ์และการตลาด
แต่จริงๆแล้วข้อมูลมากมายเหล่านั้นก็กลายเป็นสิ่งไร้ค่าเมื่อไม่สามารถจับจุดได้
Social media intelligence คือการรวมจุดที่สะเปะสะปะมาเป็นสิ่งนึงที่วัดค่าได้ เพราะ เนื้อหาเพียงหนึ่งเนื้อหาจากผู้คนอาจไม่ส่งผลกระทบอะไรมากนัก แต่การรวมข้อมูลหลายๆเนื้อหาในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณอาจเป็นเรื่องที่ดี มันคือการมีมุมมองที่กว้างแต่เจาะลึกกับสิ่งที่มีผลกระทบเชิงบวกที่แท้จริงกับองค์กร ซึ่งการทำ Social media intelligence จะช่วยทั้งประหยัดต้นทุนและเวลาที่ไม่ต้องเสียกับหลายสิ่งมากมากเกินไป
ยกตัวอย่างเช่นการทำ survey สำรวจความเห็นของลูกค้าที่จะช่วยให้แบรนด์เข้าใจสิ่งที่แบรนด์ทำได้ดีหรือสิ่งที่แบรนด์สามารถปรับปรุงได้ แต่ social media intelligence จะรวบรวมความรู้สึกและความเห็นจากทุกคนที่ซื้อในหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ แบรนด์จะเห็นได้ทั้งเหตุผลที่ผู้บริโภคเลือกคู่แข่งเหนือแบรนด์ ซึ่งจะสามารถดูสิ่งที่ขาดหายไปจากธุรกิจได้
หรือการ monitor กลุ่มลูกค้า ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สำคัญอย่างยิ่ง แต่ถ้ามีการทำ social media intelligence ผสมไปด้วย แบรนด์จะได้ภาพที่ชัดเจนขึ้นว่าผู้คนนั้นต้องการอะไร เพราะบนโซเชียลมีเดียผู้คนโพสต์ความคิดของพวกเขาเกี่ยวกับแบรนด์อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งแบรนด์อาจจะเห็นแค่เพียงไม่กี่โพสต์ที่เป็นที่นิยม แต่หากมีการจัดการแล้ว แบรนด์อาจเห็นสิ่งคล้ายคลึงกันและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้เหมาะสมได้