1 ในดินแดนที่ยากจะเข้าถึงของชาวต่างชาติในด้านโซเชียลมีเดียก็คือประเทศจีน เพราะลำพังแค่ภายในประเทศของเขาเองก็มีเยอะแยะเต็มไปหมดแล้วและบางตัวก็ถูกห้าม ไม่ให้สามารถใช้งานได้ แต่ถ้าจะให้บอกว่าโซเชียลมีเดียในจีนมีอะไรบ้าง คิดว่าหลายคนคงจะยังไม่ทราบ เลยมีข้อมูลที่ทำขึ้นโดย Social@Ogilvy ในรูปแบบ infographic มาให้ได้ชมกันครับ
ใน infographic ชิ้นนี้จะบอกถึงประเภทของโซเชียลมีเดียโดยคร่าวๆ และข้อมูลภายในนั้นก็จะแยกเป็น 2 ส่วนได้แก่ วงนอกจะเป็นโซเชียลมีเดียอันดับต้นๆ ในแต่ละแขนงในระดับโลก ส่วนด้านในจะเป็นโซเชียลมีเดียของจีนที่ครองตลาดอยู่
สิ่งที่น่าสนใจและพอจะสรุปได้ มีดังนี้
- WeChat เป็นแพล็ตฟอร์มที่ครองโซเชียลมีเดียหลายส่วน คือกินไป 5 ด้าน
- Weibo ก็ยังเป็นแพล็ตฟอร์มที่น่าจับตาดูเหมือนเคย คือได้ส่วนที่เป็นทั้ง Facebook, Twitter, Instagram และ Vine
- ตัวแชร์คลิปวิดิโอสั้นของ Vine ดังในจีน แต่ก็มี Meipai มาแย่งส่วนแบ่งอยู่
- การท่องเที่ยวของคนจีนเติบโตมากทั้งในและนอกประเทศ แต่ Tripadvisor ก็สามารถที่จะเบียดอยู่ในใจคนใช้งานในจีนได้
- LinkedIn คือ 1 ในโซเชียลมีเดียไม่กี่ตัวที่ไม่ถูกห้ามให้ใช้งานในจีน ทำให้มีคนใช้งานเยอะ แต่ก็มีของจีนเองเริ่มทำบ้างแล้ว
- Baidu ครองเรื่องแหล่งให้ความรู้ของคนจีน
ที่มา: Thomas Crampton