ภารกิจดูแลการตลาดบนโซเชียลอาจจะกลายเป็นเรื่องปอกกล้วยเข้าปากเมื่อมีการจัดการที่ถูกต้องเหมาะสม Infographic นี้จะตอบคำถามได้ว่าจะต้องจัดการภารกิจ social media marketing อย่างไร เพราะรายการ checklist ที่ต้องทำทุกวัน ทุกสัปดาห์ ทุกเดือน หรือทุกไตรมาส นั้นรวมอยู่ใน Infographic เรียบร้อย
checklist นั้นเป็นสิ่งที่หลายคนใช้จัดการภารกิจของตัวเอง การไล่เรียงรายการสิ่งที่ต้องทำเป็น checklist นั้นจะทำให้เราไม่หลงลืมบางงานไปจนอาจเกิดความเสียหาย ซึ่งในกรณีของการตลาดโซเชียลมีเดีย checklist จะสามารถจัดระเบียบงานที่จุกจิกและละเอียดละออเหล่านั้นได้ เพราะ checklist จะทำให้นักการตลาดมองเห็นงานที่ยังไม่ต้องทำในตอนนั้นได้
ทำตามแผนแบบไหนดี
สิ่งที่นักการตลาดควรทำคือการวางแผนงานเป็นรายวัน, รายสัปดาห์ รายเดือน และรายไตรมาส เนื่องจากงานโซเชียลมีเดียบางงานไม่จำเป็นต้องทำทุกวัน ขณะเดียวกัน การสอดส่องดูแลที่ไม่สม่ำเสมอก็อาจมีผลต่อความสำเร็จและงบประมาณด้วย ดังนั้นทั้งหมดนี้จึงเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับนักการตลาดโซเชียลและผู้จัดการแบรนด์ เพื่อจัดระเบียบและติดตามผลบนโซเชียลมีเดียของตัวเอง
ใน Infographic โดย SEMrush นี้ ย้ำว่าแบรนด์ควรตรวจสอบปฏิกิริยาที่มีต่อแบรนด์ และการตอบสนองต่อกลุ่มเป้าหมายทุกวัน จากนั้น ควรจะสำรวจเพื่อวิเคราะห์โพสต์ที่ประสบความสำเร็จของคู่แข่งในทุกสัปดาห์
นอกจากนี้ แบรนด์ควรรวบรวมตัวเลขวัดผล เพื่อวัดความสำเร็จของแบรนด์ในทุกเดือน แล้วจึงสรุปรวม KPI เป็นรายไตรมาสเพื่อการพัฒนาในขั้นต่อไป